สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 พ.ย. อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในรัฐบาลวอชิงตัน เปิดเผยกับเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่า สหรัฐต้องการให้เกาหลีใต้ร่วมมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน โดยสหรัฐจะขอซื้อกระสุนปืนใหญ่อัตตาจรขนาด 155 มิลลิเมตร จำนวน 100,000 นัด จากกองทัพเกาหลีใต้


ขณะที่ กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า รัฐบาลโซลไม่มีนโยบายมอบความสนับสนุนด้านอาวุธหนักให้แก่ยูเครน ส่วนการเจรจากับรัฐบาลวอชิงตันในเรื่องดังกล่าว “มีเงื่อนไขสำคัญ” ว่า “สหรัฐต้องเป็นผู้ใช้งานอาวุธที่ซื้อไปเท่านั้น”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลโซลไม่มีนโยบายจัดหา “อาวุธอันตรายประเภทใดก็ตาม” ให้แก่ยูเครน เพื่อใช้ในการสู้รบกับรัสเซีย สิ่งที่ดำเนินการ คือการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ยูเครน ดังเช่นที่นานาประเทศปฏิบัติเท่านั้น


การชี้แจงดังกล่าวของผู้นำเกาหลีใต้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกร่วมกันกระตุ้นความรุนแรงให้กับการสู้รบในยูเครน และเตือนว่าเป็น “เกมภูมิศาสตร์การเมืองโลกที่สกปรก นองเลือด และอันตราย” ต่อจากนั้น ปูติน กล่าวว่า แล้วเกาหลีใต้จะตอบสนองอย่างไร หากรัสเซียเป็นฝ่ายเริ่มต้นหรือฟื้นฟูความสัมพันธ์ลักษณะนี้กับเกาหลีเหนือบ้าง.

เครดิตภาพ : REUTERS