สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า กระทรวงศีลธรรมของอัฟกานิสถานออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการไม่อนุญาตให้ผู้หญิงใช้บริการโรงยิม ฟิตเนส และห้องอาบน้ำสาธารณะ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ประจำโรงยิมและฟิตเนส “เป็นผู้ชาย” นอกจากนี้ สถานให้บริการออกกำลังกายหลายแห่งในประเทศ ยังไม่มีการแบ่งแยกสัดส่วนอย่างชัดเจน การจัดการเช่นนี้ “จะช่วยยุติปัญหาสำหรับผู้หญิง”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงศีลธรรมประกาศ ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเข้าใช้บริการสวนสนุก และเข้าร่วมงานรื่นเริงทั้งหมดในกรุงคาบูล หลังก่อนหน้านั้นใช้วิธีแบ่งแยกทางเข้าและออกสวนสนุก ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง


นับตั้งแต่กลับคืนสู่อำนาจปกครองสูงสุดในอัฟกานิสถาน ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เมื่อกลางเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว จุดยืนและการใช้นโยบายของกลุ่มตาลีบันต่อผู้หญิงและเด็กหญิง เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศกังขามาตลอด


แม้สมาชิกระดับสูงของกลุ่มตาลีบันยืนยัน “การเคารพสิทธิสตรี” แต่ “ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขภายใต้กฎหมายชารีอะห์” และจนถึงตอนนี้ นักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในอัฟกานิสถาน ยังไม่มีโอกาสได้กลับเข้าเรียนอย่างจริงจัง และมีการยุบกระทรวงสิทธิสตรี แล้วตั้งกระทรวงศีลธรรมขึ้นมาแทน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES