สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า สืบเนื่องจากการที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ติดโควิด-19 ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” และการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ( เอเปค ) ที่กรุงเทพมหานคร ในสัปดาห์นี้

ผู้นำกัมพูชาเปิดเผยเพิ่มเติมผ่านบัญชีสังคมออนไลน์ของตัวเองว่า ตอนนี้มีอาการเล็กน้อย และมองว่า การทำงานหนักเพื่อเตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ที่กรุงพนมเปญ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า มีความกังวลมากกว่าว่า ผู้นำหลายคนซึ่งกำลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เข้าร่วมการประชุมสุดอาเซียนด้วย โดยเฉพาะประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย นั่งใกล้กับเขาระหว่างการประชุมแทบทุกรายการ เนื่องจากอินโดนีเซีย เตรียมทำหน้าที่ประธานอาเซียนปีหน้า


ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุน เซน กล่าวถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งนั่งติดกับผู้นำกัมพูชา ในงานกาลาดินเนอร์ และผู้นำอีกหลายคน ซึ่งสมเด็จฮุน เซน ทั้งจับมือและสวมกอดอย่างใกล้ชิด.

เครดิตภาพ : REUTERS