สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า รัฐบาลจีนเผยแพร่คำปราศรัยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเตรียมไว้สำหรับการประชุม “เอเปค ซีอีโอ ซัมมิต” จัดโดยสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และเวทีคู่ขนานกับการประชุมสุดยอดผู้นำ กลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ( เอเปค ) ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เนื้อหาตอนหนึ่งของคำปราศรัยดังกล่าว ระบุว่า เอเชีย-แปซิฟิก ไม่ใช่ภูมิภาคที่ถือเป็น “หลังบ้าน” ของใคร และไม่สมควรเป็น “สนามการแข่งขัน” ระหว่างบรรดาประเทศมหาอำนาจ ความพยายามใดก็ตามเพื่อจุดชนวนสงครามเย็นในภูมิภาคแห่งนี้ต้องไม่เกิดขึ้น ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันสกัดกั้นความพยายามดังกล่าว


ในทางกลับกัน ประชาคมโลกควรร่วมกันเดินบนเส้นทางของการเปิดกว้าง และความครอบคลุม “การดำเนินการฝ่ายเดียวและการกีดกันทางการค้า” เพื่อใช้เศรษฐกิจและการค้าเป็นอาวุธทางการเมือง เป็นเรื่องที่ต้องไม่เกิดขึ้น

นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และนายดักลาส เอ็มโฮฟฟ์ สุภาพบุรุษหมายเลขสอง เดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ที่กรุงเทพมหานคร


แม้ไม่มีการกล่าวพาดพิงประเทศหนึ่งประเทศใดอย่างเจาะจง อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดอย่างหนัก นับตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อเนื่องจนถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องการค้าและเศรษฐกิจ.

เครดิตภาพ : REUTERS