สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า นายอัดนัน ออกทาร์ ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “ผู้นำลัทธิ” คือ ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ที่มีผู้หญิงยืนอยู่รอบ ๆ ในขณะที่เขาเทศนาเรื่องรังสรรค์นิยม และค่านิยมเชิงอนุรักษ์ อีกทั้งเขายังตีพิมพ์หนังสือในหลายภาษาทั่วโลกภายใต้นามปากกา “ฮารุน ยาห์ยา” ด้วย

ออกทาร์และผู้ติดตามของเขาหลายร้อยคนถูกจับกุมเมื่อปี 2561 หลังจากตำรวจตุรกีที่บุกบ้านพักของเขาเผยให้เห็นว่า เขาดูแลวงการอาชญากรรมภายใต้ฉากบังหน้าของลัทธิอิสลามนอกรีต ซึ่งดำเนินการรณรงค์ต่อต้านวิวัฒนาการระหว่างประเทศ ผ่านสำนักพิมพ์และสื่อต่าง ๆ

เมื่อเดือน ม.ค. 2564 ออกทาร์ถูกตัดสินว่ามีความผิดรวม 10 ข้อหา ไม่ว่าจะเป็น การเป็นผู้นำแก๊งอาชญากรรม, การมีส่วนร่วมในการจารกรรมทางการเมืองและทหาร, การทารุณกรรมทางเพศต่อผู้เยาว์, การข่มขืน, การแบล็กเมล์, และการทรมาน

นอกจากนี้ ข้อหาดังกล่าวยังรวมถึงการให้ความช่วยเหลือเครือข่ายที่นำโดย นายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักวิชาการชาวมุสลิมที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ ซึ่งตุรกีกล่าวหาว่า เขาเป็นผู้บงการ ความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อปี 2559

สำหรับช่วงที่ออกทาร์ถูกจับกุม เขาถูกตัดสินโทษจำคุก 1,075 ปี แต่ศาลสูงพลิกกลับคำตัดสินนั้นในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการพิจารณาคดีใหม่ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลอาญาสูงในเมืองอิสตันบูลมีคำตัดสินจำคุกออกทาร์ถึง 8,658 ปีในข้อหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการทารุณกรรมทางเพศและการลิดรอนเสรีภาพของบุคคล โดยศาลได้ตัดสินโทษผู้ต้องสงสัยอีก 10 คน ให้จำคุก 8,658 ปี เช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES