เมื่อวันที่ 19 พ.ย. เวลา 08.20 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เดินทางมายังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อตรวจดูความเรียบร้อยในการรักษาความปลอดภัยตามบริเวณต่างๆ รวมถึงศูนย์สื่อมวลชน ที่มาทำหน้าที่รายงานข่าวการประชุมผู้นําเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาดูแลความสงบเรียบร้อย เพราะยังมีผู้นําเขตเศรษฐกิจเอเปคทยอยเดินทางเข้ามาภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นําเขตเศรษฐกิจเอเปค คาดว่า การประชุมดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในช่วงเที่ยง ในภาพรวม ถือว่าการดูแลสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) กับกลุ่มราษฎรหยุดเอเปคที่บริเวณถนนดินสอ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เป็นไปตามที่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ให้ข่าวไปแล้ว ว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ประกาศทุกขั้นตอนการควบคุมฝูงชนให้ทางผู้ชุมนุมได้ทราบแล้ว ขณะที่การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนสามารถทําได้ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวชุมนุมที่ลานคนเมือง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเงื่อนไขแล้วว่า ไม่อยากให้มีการเคลื่อนขบวน เพราะเกรงว่าอาจะเกิดความไม่ปลอดภัย อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศในช่วงการประชุมผู้นำเอเปค แต่กลุ่มดังกล่าวพยายามจะเคลื่อนขบวนออกนอกพื้นที่ ขณะที่เส้นทางที่กลุ่มดังกล่าวออกเดินมีความสุ่มเสี่ยง ไม่ใช่แค่เส้นทางที่มุ่งตรงมายังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เท่านั้น จึงมีจุดที่เจ้าหน้าที่พยายามรั้งหน่วงกลุ่มผู้ชุมนุมหลายจุด จนทำให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกัน อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบหมาย บช.น. ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

เมื่อถามว่า วันนี้มีการรายงานข่าวเข้ามาบ้างหรือไม่ว่าจะมีผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนขบวนมาอีกหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานการข่าวดังกล่าวเข้ามา ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ กำหนดไว้ว่า การชุมนุมจะต้องมีการยื่นเรื่องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตํารวจล่วงหน้า 24 ชั่วโมง แต่หากมีการชุมนุมอย่างกะทันหัน ก็เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการเหตุการณ์มีอำนาจพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ แต่ขณะนี้ไม่มีการแจ้งเข้ามาว่า จะมีการชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับการประชุมผู้นำเอเปค แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังวางกําลังไว้ตามปกติ

เมื่อถามว่า จากกรณีที่ผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนบางส่วนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกันดังกล่าว จะมีการกําชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ให้มีความระมัดระวังมากขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน เพราะยังไม่ได้รับรายงานที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ตนได้รับรายงานเบื้องต้นว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 15 นาย มี 1 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนําตัวส่งโรงพยาบาล ตนมอบหมายให้รอง ผบ.ตร. ไปเยี่ยมตํารวจนายดังกล่าวในวันนี้ ส่วน 14 นายที่เหลือ ได้รับยาและกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน ขณะเดียวกันได้ทราบว่ามีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ ขอไปตรวจสอบรายละเอียดตรงนี้ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีสํานักข่าวบางสำนักประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่ทำร้ายร่างกายผู้สื่อข่าว แม้จะสวมปลอกแขนแสดงตน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องของสื่อมวลชน ทางตํารวจเคยยื่นเรื่องต่อศาลแพ่ง ซึ่งศาลแพ่งได้ให้แนวทางแล้วว่า ต้องมีการจัดระเบียบสื่อมวลชนในพื้นที่การชุมนุม ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า พื้นที่การชุมนุมในบางครั้ง มีสื่อมวลชนมากกว่าผู้ชุมนุม จึงทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดระเบียบสื่อมวลชนได้ยาก ขณะเดียวกันมีสื่อมวลชนบางส่วนพยายามมายืนอยู่ข้างหน้ากลุ่มผู้ชุมนุม ทําให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทําได้ยากขึ้น ตนไม่แน่ใจว่าประเทศอื่นมีแบบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขอให้สื่อมวลชนทุกคนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตํารวจ หากเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมมีการโต้ตอบเจ้าหน้าที่ หรือเกิดเหตุการณ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ที่มีการตอบโต้ หรือปะทะกับเจ้าหน้าที่ ก็ขอให้สื่อมวลชนดูแลและระมัดระวังตัวเองด้วยเช่นกัน เพราะยากที่จะควบคุม

ทั้งนี้ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ตํารวจด้วย เพราะตอนนี้มีสื่อมวลชนเพิ่มขึ้นจํานวนมาก และยังมียูทูบเบอร์ มีหลายคนก็ไม่ได้อยู่ในแนวกั้นสำหรับสื่อมวลชน ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญ อาจเกิดข้อผิดพลาดได้บ้าง ซึ่งต้องเป็นไปตามหน้างาน อย่างไรก็ตาม ต้องมีการไปตรวจสอบอีกครั้งว่าใครมีความผิดหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอ เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนนายหนึ่งแสดงท่าทียั่วยุล้อเลียนผู้ชุมนุม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นภาพดังกล่าว แต่หากมีการกระทำเช่นนั้น ต้องมีการกําขับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ที่ผ่านมามีการกําชับเจ้าหน้าที่ตํารวจทุกครั้งว่าการปฏิบัติงานต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ต้องเป็นสัดส่วน ต้องเป็นไปตามเหตุและผล แต่บางครั้งหน้างานจริง การปฏิบัติงานอาจไม่เป็นดังนั้น 100% และภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมา อาจไม่ใช่ภาพเหตุการณ์ทั้งหมดว่า เหตุการณ์ก่อนหน้าเป็นอย่างไร ดังนั้นจะให้ทาง บช.น. ไปตรวจสอบรายละเอียด และจัดทำไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ทั้งหมดมาให้ตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะอยู่ทำหน้าที่จนถึงเมื่อไหร่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติหน้าที่จนกว่าภารกิจของแต่ละหน่วยที่ได้รับมอบหมายเสร็จสิ้น บางคนก็เสร็จสิ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ 18 พ.ย. แต่เรายังไม่ให้กลับ และให้มาช่วยตรวจเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยจนกว่าจะเสร็จสิ้นการประชุมเอเปคในวันนี้

เมื่อถามว่า จะดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ สน.ทุ่งสองห้อง อย่างไร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องตนได้รับรายงานว่าเกือบทั้งหมดได้รับการประกันตัวไปเมื่อคืนวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา แล้ว

ต่อข้อถามถึง กรณีที่มีผู้ใช้สื่อโซเชียลบางส่วนโพสต์ข้อความว่า จะส่งโดรนติดระเบิดมาลงที่ศูนย์การประชุมฯ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เราเตรียมการเรื่องนี้อยู่แล้วก่อนที่จะมีการเคลื่อนไหวในสื่อโซเชียล และมีหน่วยที่ดูแลเกี่ยวเรื่องโดรน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างทหาร และตำรวจ คอยดูแลแต่ละจุด ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานของการดูแลผู้นำ ทั้งเรื่องวัตถุระเบิด และโดรน ให้ความมั่นใจว่า จะไม่เกิดเหตุดังกล่าวแน่ เมื่อคืนวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจดูแลความเรียบร้อยรอบพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่ที่เสร็จสิ้นภารกิจเมื่อคืน ก็ปรับหน้าที่เป็นชุดสายตรวจเคลื่อนที่

ต่อข้อถามถึงการประเมินผลการทำหน้าดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนพอใจ เพราะงานประชุมเอเปคเป็นงานใหญ่ที่นานๆ จะเกิดขึ้น หากไม่มีเหตุการณ์รุนแรง และการก่อความไม่สงบ ถือว่าสามารถผ่านลุล่วงด้วยดี และดีใจในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในคณะอนุกรรมการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ขณะนี้ยังไม่มีภาพรวมที่ทำให้เกิดความเสียหายกับผู้นำต่างๆ เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ภาพรวมถือว่ายังสามารถควบคุมทุกอย่างเอาไว้ได้ดีใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ทางคนอื่นประเมินด้วย