ศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เป็นเจ้าภาพครั้งแรก และเป็นเวิลด์ คัพ หนแรกบนแผ่นดินตะวันออกกลาง ออกสตาร์ตนัดแรก วันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. กลุ่ม A ที่สนามอัล เบย์ต สเตเดี้ยม ความจุราว 60,000 คน ในเมืองอัล กอร์ ทางตอนเหนือของกรุงโดฮา 40 กม. เริ่มคิกออฟเวลา 23.00 น. ตามเวลาไทย ทรูโฟร์ยู 24 ถ่ายทอดสดเป็นช่องแรก จากทั้งหมด 17 ช่องที่จะมีส่วนร่วม เป็นเกมระหว่าง กาตาร์ ที่เล่นฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรก เจอกับ เอกวาดอร์ ตัวแทนจากทวีปอเมริกาใต้ ที่จะเข้าร่วมฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายเป็นครั้งที่ 4

พิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่แม้ฟีฟ่ายังไม่ยืนยันรายละเอียด แต่เป็นที่คาดว่าจะมีขึ้นประมาณสองชั่วโมงก่อนแข่งขันนัดแรกของทัวร์นาเมนต์ ชาติเจ้าภาพจะขนศิลปินซูเปอร์สตาร์ระดับโลกมากมาย อย่าง ร็อบบี วิลเลียมส์ ศิลปินชาวอังกฤษ, จองกุก ศิลปินหนุ่มวง BTS บอยแบนด์ระดับโลกจากฝั่งเกาหลีใต้ ที่ต้นสังกัดยืนยันแล้ว รวมถึง แบล็ก อาย พีส์, เจ บัลวิน, โนรา ฟาเตฮี นักร้องชาวแคนาดา ร้องเพลง Light The Sky หนึ่งในเพลงประจำการแข่งขัน และ แพทริค เอ็นเนเมกา โอโครี
ฟุตบอลโลกครั้งนี้ กาตาร์ทุ่มเงินลงทุนอย่างน้อย 220 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7.8 ล้านล้านบาท ทั้งสร้างสนามใหม่ 7 สนาม และปรับปรุงอีก 1 สนาม สร้างระบบขนส่งมวลชน โครงสร้างพื้นฐาน การติดต่อสื่อสาร ระบบรักษาความปลอดภัย และโรงแรมที่พักอีกจำนวนมาก

โค้ชเจ้าภาพลั่นทำให้ดีที่สุด
กาตาร์ ภายใต้การนำของ เฟลิกซ์ ซานเชซ กุนซือชาวสเปน วัย 46 ปี ที่เข้ามาคุมทีมตั้งแต่ปี 2017 นักเตะทั้งหมดในทีม ค้าแข้งในประเทศตัวเอง มาจากสโมสรอัล ซาดด์ เป็นหลัก รวมถึงจากอัล ดูฮาอิล, อัล การาฟา, อัล วากราห์ และ อัล รายยาน

รายงานระบุว่า นักเตะทุกคนอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมทั้งหมด แผนการเล่นเน้นเหนียวแน่น ใช้เซ็นเตอร์แบ๊ก 3 คน ระบบ 3-5-2 ผู้รักษาประตู ซาอัด อัล ชีบ, แผงหลังมี บาสซาม อัล-ราวี, เทเร็ค ซัลมาน, อับเดลการิม ฮัสซัน, แดนกลาง โฮมาม อาห์เหม็ด, คาริม บูดิยาฟ, ซาเล็ม อัล-ฮายรี, อับดูลาซิซ ฮาเต็ม, โร-โร และ อัคราม อาฟีฟ กับ อัลโมซ อาลี

ซานเชซ ที่พาทีมคว้าแชมป์เอเชี่ยน คัพ 2019 ด้วยการชนะ ญี่ปุ่น เผยว่า ทุกคนภูมิใจมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลโลก จะพยายามทำให้ดีที่สุดและสู้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าคู่แข่งเป็นใคร ส่วน อับดูลาซิซ ฮาเต็ม มิดฟิลด์ เผยว่า ทีมเตรียมตัวมาอย่างดี สปิริตสูงมาก จะลงไปสนุกและสู้ถึงที่สุด

เอกวาดอร์จัดทัพ 4-3-3
เอกวาดอร์ ภายใต้การนำของ กุสตาโว อัลฟาโร เฮดโค้ชชาวอาร์เจนตินา เข้ารอบมาในฐานะอันดับ 4 ของรอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ ด้วยจุดแข็งของเกมรับที่เสียแค่ 19 ประตูจาก 18 นัด น้อยสุดเป็นอันดับ 3 เป็นรองแค่ บราซิล และ อาร์เจนตินา ที่เสีย 5 และ 8 ประตูตามลำดับ

นักเตะในทีมเอกวาดอร์ ส่วนใหญ่ค้าแข้งในยุโรปรวมถึงใน สหรัฐ, เม็กซิโก และประเทศตัวเอง แผนการเล่นที่คาดระบบ 4-3-3 อเล็กซานเดอร์ โดมิงเกซ เป็นผู้รักษาประตู เกมรับมี อังเคโล เปรเซียโด, เฟลิกซ์ ตอร์เรส, ปิเอโร อินคาพิเอ, เพอร์วิส เอสตูปิญาน ตรงกลาง มอยเซส ไกเซโด, เซบาส เมนเดซ, คาร์ลอส กรูเอโซ ส่วนแนวรุกวาง กอนซาโล พลาตา, ไมเคิล เอสตราดา และ เอ็นเนอร์ วาเลนเซีย จอมเก๋าเป็นกัปตันทีม

บ่อนยกกาตาร์เป็นรองนิดๆ
บริษัทรับแทงพนันถูกกฎหมายมองว่าง กาตาร์อาจได้เปรียบที่เป็นเจ้าภาพ แต่ชูเอกวาดอร์เหนือกว่านิดๆ “สกายเบ็ต” ของอังกฤษมองว่าโอกาสเอกวาดอร์ชนะอยู่ที่ 11-8 (แทง 8 จ่าย 11) โอกาส กาตาร์ ชนะ 23-10 (แทง 10 จ่าย 23) และโอกาสเสมอกัน 2-1 (แทง 1 จ่าย 2)

ขณะที่ความเป็นไปได้ว่าจะยิงประตูรวมกันได้มากหรือไม่ บ่อนถูกกฎหมายมองว่าน่าจะออกสกอร์รวมต่ำกว่า 2.5 ประตู ที่อัตรา 4-9 (แทง 9 จ่าย 4) ส่วนโอกาสยิง 3 ประตูขึ้นไปอยู่ที่ 13-8 (แทง 8 จ่าย 13)

เผยเจ้าภาพไม่เคยปราชัยเปิดสนาม
สถิติที่น่าสนใจ นับตั้งแต่ชาติเจ้าภาพ เตะนัดเปิดสนามตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา ปรากฏว่าไม่มีเคยมีเจ้าภาพประเดิมแพ้มาก่อน นอกจากนี้ผลงานของ เอกวาดอร์ เสมอ 0-0 ใน 3 นัดหลังสุด และยิงได้เพียงประตูเดียวเท่านั้นใน 5 นัดหลังสุด แสดงให้เห็นว่าเกมรับแน่นก็จริง แต่เกมรุกก็จบสกอร์ไม่คม

ทั้งคู่เคยเจอกันมาครั้งเดียว ในเกมอุ่นเครื่องปี 2018 กาตาร์ ชนะ 4-3 ผู้เล่น เอกวาดอร์ สองคนโดนไล่ออกในนัดนั้น รวมถึง เอ็นเนอร์ วาเลนเซีย ด้วยใบแดงตรงในนาทีที่ 90

เว็บดังฟันธงเสมอกัน 1-1
whoscored.com เว็บไซต์สื่อกีฬาชื่อดังวิเคราะห์วิจารณ์เกมเปิดสนามว่า กาตาร์ ไม่เคยเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาก่อน แต่ก็เคยเป็นทีมรับเชิญเล่นใน โคปา อเมริกา 2019, คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ 2019 จึงนับว่าที่ผ่านมาได้เจอคู่ต่อสู้ที่หลากหลายเชื้อชาติ ขณะ เอกวาดอร์ ประสบการณ์ในบอลโลกเหนือกกว่า และหวังว่าจะทำได้ดีเหมือนตอนเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อปี 2006

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถิติที่เจ้าภาพบอลโลก ไม่เคยประเดิมสนามแพ้คาบ้านก่อน จึงเชื่อว่าสถิติจะยังคงอยู่ต่อไป ผลที่คาดน่าจะเสมอ 1-1

สำหรับการถ่ายทอดสดมี 17 ช่อง ที่จะแบ่งกันถ่ายทอดสด ประกอบด้วย ทรูโฟร์ยู 24, ทีสปอร์ต7, ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง 8, ช่อง 9 MCOT, NBT, TPBS, ไทยรัฐทีวี, อมรินทร์ทีวี, โมโน 29, PPTV 36, GMM25, เนชั่นทีวี, ONE 31 และ JKN18