เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อดูแลการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ว่า ในวันนี้มีการวางแนวกำลังเพื่อดูแลการชุมนุมที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากการข่าวคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะทำกิจกรรมสัญลักษณ์ ที่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยการสาดสี สำหรับในพื้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะวางกำลังหลักใช้เจ้าหน้าที่สันติบาล ส่วนกำลังเสริมจะเรียกใช้ตามความเหมาะสม

ด้าน พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เป็นพวกใคร จะดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่โดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงดูแลความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย แต่ต้องขอเรียนว่าการชุมนุมในช่วงนี้มีความเสี่ยงเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีกฎหมายตามพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ระบุไว้ชัดเจน ว่าเป็นการขัดต่อกฎหมาย ขณะนี้ประเทศยังอยู่ในช่วงควบคุมโรคติดต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยอย่างดีที่สุด และได้เตรียมกำลังไว้ดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ได้เตรียมกำลังไว้ทำร้ายประชาชน และกำลังไม่มีการใช้กระสุนจริง กระสุนที่เตรียมคือกระสุนยางตามหลักการควมคุมฝูงชน ที่เป็นมาตรฐานสากลที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฝึกตามแบบของยูเอ็นมีความเป็นมาตรฐาน โดยจะดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยเป็นหลัก สำหรับพื้นที่สำคัญที่ต้องมีการเฝ้าระวัง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วังสระปทุม และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในส่วนของโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะไว้ดูแลทุกฝ่าย ไม่มีการวางกำลังไว้ภายใน และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานก็พร้อมที่จะดูแลทุกคน

ขณะที่ พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 กล่าวว่า วันนี้มีกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนไว้ดูแลพื้นที่จำนวน 2 กองร้อย และชุดเคลื่อนที่เร็วสนับสนุนอีกส่วนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ในพื้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการจัดเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูง (จีโน่) รถน้ำ รถควบคุมผู้ต้องหาอย่างละ 1 คัน สแตนด์บายด้านในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนด้านนอกมีการนำแผ่นผ้าใบพลาสติกคลุมที่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้ง 3 จุด และวางแผงรั้วเหล็กกั้นไว้.