สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า โคอิเคะ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า การทำให้คออบอุ่นด้วยการสวมใส่เสื้อคอเต่าหรือผ้าพันคอ จะส่งผลให้เกิดผลของความร้อนที่ทำให้ร่างกายอบอุ่น และจะช่วยประหยัดไฟฟ้าจากการใช้เครื่องทำความร้อนอีกด้วย

“นี่คือหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยให้ฝ่าฟันสภาพอากาศอันเลวร้ายในฤดูหนาวไปด้วยกัน” โคอิเคะ กล่าวเสริมว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เป็นผู้นำในการสวมเสื้อคอเต่าเช่นกัน

เช่นเดียวกับหลายประเทศ ญี่ปุ่นที่ตั้งเป้าจะเข้าไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 ต้องเผชิญกับความกดดันด้านอุปทานพลังงาน ซึ่งเกิดขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

แม้นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น จะเรียกร้องให้ผลักดันการฟื้นฟูอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ของประเทศ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับต้นทุนพลังงานนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้น แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะขัดแย้งกับภัยพิบัติฟุกุชิมะ ในปี 2554 ซึ่งส่งผลให้มีการระงับการใช้เตาปฏิกรณ์หลายเตา เนื่องจากความกลัวด้านความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ภัยพิบัติผ่านมา 11 ปี เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของญี่ปุ่น 10 เตา จากทั้งหมด 33 เตา กลับมาทำงานแล้ว แม้ว่าบางเตาจะไม่ได้ใช้งานตลอดทั้งปีก็ตาม อีกทั้งประเทศยังคงพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลนำเข้าอย่างมาก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES