เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 และ พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมแก๊งมังกรจีนอุ้มเพื่อนร่วมชาติ ใช้เชือกมัดมือเท้ารุมซ้อม เอากรรไกรตัดนิ้ว ก่อนบังคับให้กลืนลงท้อง จากนั้นได้ส่งคลิปเรียกเงินค่าไถ่ จากแฟนสาว

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ นายเหริน ไห่ป๋อ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวจีน ถูก “แก๊งมังกรจีน” โหด กักขังในหมู่บ้านหรู รั้วรอบชอบชิด สภาพถูกซ้อมทรมาน ใช้ไม้เบสบอลฟาดน่วมทั้งตัว และยังใช้มีดแทงมือ-แขน กรรไกรตัดนิ้ว ก่อนบังคับให้กลืนนิ้วตัวเองลงท้อง จากนั้นได้ส่งคลิปไปให้แฟนสาว เพื่อเรียกเงินค่าไถ่ 37 ล้านบาท เจ้าตัวฉวยโอกาสที่คนร้ายเมายาเค กระโดดหนีลงมาจากชั้น 2 มาขอความช่วยเหลือชาวบ้าน ภายหลังเกิดเหตุ ได้ส่งทีมสืบสวนจากส่วนกลาง ทำงานร่วมกับตำรวจภูธรภาค 2 ลงพื้นที่คลี่คลายคดีทันที จนกระทั่งสามารถจับกุม นายจาง ตี้หลง หรือต้าเต้า อายุ 30 ปี และนายจาง เหวินเจีย อายุ 25 ปี สองพี่น้องคนร้ายชาวจีนได้สำเร็จ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เบื้องต้น ได้แจ้งข้อกล่าวหา 1.ร่วมกันเรียกค่าไถ่ 2.ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น 3.ร่วมกันทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกทำร้ายรับอันตรายสาหัส 4.ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนตำรวจได้ข้อมูลว่า คนเจ็บและกลุ่มคนร้ายมีความสัมพันธ์และรู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากมีการทำธุรกิจร่วมกัน และมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ตั้งฐานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างร่วมทำธุรกิจ ทั้งสองฝ่ายได้เกิดความขัดแย้งในเรื่องผลประโยชน์ จนเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันภายในกลุ่ม จึงทำให้ฝ่ายสองพี่น้องคนจีนเสียผลประโยชน์ในเรื่องเงิน ทั้งคู่จึงวางแผนก่อเหตุอย่างอุกอาจ เบื้องต้น ทำการเพิกถอนวีซ่า ขบวนการแก๊งคนจีนนี้ทั้งหมด ไม่ว่ากลุ่มผู้เสียหาย หรือกลุ่มผู้ก่อเหตุ พร้อมทั้ง ผลักดันออกนอกประเทศ รวมถึงดำเนินการขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ในการห้ามเดินทางเข้าประเทศไทย

“….ขบวนการคนจีนเหล่านี้ ได้มีการยื่นขอวีซ่าแบบยอดฮิต คือมีการขอวีซ่า ในรูปแบบนักเรียน ในฐานะสมาคม หรือมูลนิธิต่างๆ โดยได้เรียก ผกก.ตม. ประกอบด้วย ตม.แพร่ ตม.อุดรธานี ตม.แขนแก่น ตม.เชียงใหม่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาปฏิบัติหน้าที่ยัง ศปก.ตร. แล้ว เพื่อลงโทษทางวินัย หากตรวจสอบพบการทุจริตจริง ก็จะแจ้งข้อหาในคดีอาญาเพิ่มเติม…” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวและเผยอีกว่า

สำหรับขบวนการคนจีนเหล่านี้ ที่ได้ใช้แผ่นดินไทยมาก่อความวุ่นวาย ล้วนแต่เป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีมาจากประเทศจีน โดยการปราบปรามกวาดล้างของประธานาธิบดีจีน นายสี จิ้นผิง ขณะที่ฝั่งทางกัมพูชา ถูกกดดันจากรัฐบาลจีนอย่างหนัก จึงทำให้ นายกฯ ฮุน เซน จับกุมกวาดล้าง เป็นเหตุให้กลุ่มแก๊งคนจีนเหล่านี้ หลบหนีเข้ามายังประเทศไทย ขณะนี้ตำรวจไทยก็ต้องกวาดล้างกลุ่มชาวจีนเหล่านี้ ให้หมดไปจากประเทศไทยเช่นเดียวกัน.