เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เผยว่า หลังจากที่สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับ กสทช. เรื่องการจัดสรรช่องทางถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ล่าสุด ทรูวิชั่นส์ ได้ตอบรับกลับมาว่าไม่ขัดข้อง และคืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายรวม 16 แมตช์ กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิตอล ถ่ายทอดสดแบบคู่ขนานกับช่องทรูวิชั่นส์ ส่วนจะเป็นรอบใด คู่ใดบ้างและจะจัดสรรกันอย่างไรนั้น กกท. จะต้องดำเนินการต่อไป

ส่วนประเด็นการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์นั้น กสทช. ได้แจ้งกับ กกท. ว่า กฎ “มัสต์แฮฟ” หรือ หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะทางฟรีทีวี และ “มัสต์แครี่” หรือ หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป ของ กสทช. ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย โดยเฉพาะกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีศักย์ใหญ่กว่ากฎของ กสทช. ดังนั้นเมื่อ กกท. ขายสิทธิให้กับทรูวิชั่นส์ แล้ว กล่องอื่นไม่สามารถทำได้

ส่วนประเด็นที่ ทรูวิชั่นส์ ยื่นเรื่องถึง กสทช. เพื่อขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เป็นระบบ HD แทน SD นั้น รักษาการเลขาฯ กสทช. ระบุว่า ส่วนตัวทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่เห็นเอกสาร ซึ่งเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม ต้องรอมติที่ประชุมบอร์ด กสทช. พิจารณาอย่างละเอียด คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมในวันที่ 23 พ.ย. นี้

ทางด้าน “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยถึงกระแสการถ่ายทอดสดศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ว่า หลังจาการแข่งขันผ่านพ้นไป 2 วัน ต้องยอมรับว่า กระแสการรับชมฟุตบอลโลก 2022 ในเมืองไทย ถือว่าคึกคักทีเดียว ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจรับชมกันอย่างมาก ซึ่งตนก็หวังว่าในช่วงหลังจากนี้ ซึ่งจะมีชาติยักษ์ใหญ่ๆ และทีมดังๆ ลงสนาม รวมถึงเกมในรอบน็อกเอาต์ กระแสการเชียร์และรับชมก็ยิ่งจะเพิ่มขึ้นไปอีก

ผู้ว่าการ กกท. เผยต่อว่า ต้องยอมรับในการทำงานครั้งนี้ เป็นไปด้วยความยากลำบากจากปัญหาและข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผนวกกับระยะเวลาที่กระชั้นชิด ทำให้ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ช่วงวันแรก นัดเปิดสนาม ยังมีข้อบกพร่องและเกิดปัญหาทางเทคนิคของทีมถ่ายทอดสดอยู่บ้าง ทั้งเรื่องของสัญญาณที่ขาดหายไปชั่วขณะ เรื่องของการขึ้นกราฟิกเวลาแข่งขันและสกอร์ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2 ที่มีการถ่ายทอดสด ปัญหาเหล่านี้ก็ได้รับการแก้ไขแล้ว

“กรณีกล่องทีวีอินเทอร์เน็ตต่างๆ ที่ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้นั้น เป็นการดำเนินการของระบบเครือข่าย เป็นเรื่องทางเทคนิค และ กกท. ได้แจ้งไปยังทรูวิชั่นส์แล้วว่าต้องเปิดให้ประชาชนได้รับชมฟุตบอลโลก 2022 ในแพลตฟอร์มออนไลน์ของกล่องต่างๆ ด้วย” บิ๊กก้อง กล่าว