สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่า แถลงการณ์สภาพอากาศของอิตาลีคาดการณ์ว่า ระดับน้ำจะอยู่ที่ 170 ซม. ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้มีการประกาศเตือนอุทกภัย ที่อาจทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองจมบาดาล

อย่างไรก็ตาม โครงการ “โมเซ” หรือระบบประตูระบายน้ำ 78 บาน ที่โผล่ขึ้นมาจากพื้นของเมืองเวนิส ถูกเปิดใช้งานล่วงหน้าช่วงข้ามคืน เพื่อปกป้องเมืองจากระดับน้ำสูงที่เห็นได้จากทะเล

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เมืองเวนิสได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์น้ำขึ้นเป็นประจำ ดังเช่นในปี 2562 ที่เมืองได้รับความเสียหายจากน้ำขึ้นสูงเป็นอันดับ 2 เท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ และอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน

เหตุการณ์ข้างต้น เกิดจากการผสมผสานของปัจจัยหลายประการที่รุนแรงขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ตั้งแต่ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และน้ำขึ้นสูงผิดปกติ ไปจนถึงการทรุดตัวของดิน ซึ่งทำให้ระดับพื้นดินของเมืองจมลง

“หากไม่มีแนวกั้นโมเซ เมืองเวนิสจะต้องจมบาดาลอย่างหายนะ” นายมัตเตโอ ซัลวินี รมว.คมนาคมอิตาลี กล่าว

ทั้งนี้ โครงการโมเซ ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านยูโร และได้รับการออกแบบเมื่อปี 2527 มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องเมืองเวนิสจากระดับน้ำสูงได้ถึง 3 เมตร ซึ่งเกินกว่าสถิติปัจจุบัน แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โครงการนี้ได้รับความเสียหายจากการทุจริต, ภาวะต้นทุนบานปลาย และความล่าช้าเป็นเวลานาน.

เครดิตภาพ : REUTERS