สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่า บรรษัทอากาศยานยูไนเต็ด แอร์คราฟท์ของรัสเซีย แถลงว่า เกิดอุบัติเหตุขึ้นระหว่างการบินทดสอบของเครื่องบินต้นแบบของกองทัพรัสเซีย เป็นเครื่องบินขนส่งขนาดเบาแบบใหม่ อิล-112 วี ตกในป่าขณะพยายามนำเครื่องลงจอดที่ฐานทัพอากาศคูบินคา 45 กม.ทางตะวันตกของกรุงมอสโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยังผลให้ลูกเรือ 3 คน ประกอบด้วยนักบินทดสอบ 2 คน และวิศวกรการบินอีก 1 คน เสียชีวิต


เว็บไซต์ข่าวบาซารายงานโดยเผยแพร่คลิปวิดีโอจากแอพพลิเคชั่น เทเลแกรม ขณะเครื่องบินตกลงในป่าหลังเครื่องยนต์ 1 เครื่องมีไฟลุกไหม้ ตำรวจรัสเซียจะเข้ามาสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้


เครื่องบินต้นแบบลำนี้ได้บินทดสอบในพื้นที่มอสโกตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว กำหนดที่จะเปิดตัวในงานประชุม อาร์มี-2021 ในเดือน ส.ค.นี้ อิล-112 วี เป็นเครื่องบินขนส่งขนาดเบาขับเคลื่อนด้วยใบพัดสองเครื่องยนต์ เป็นเครื่องบินขนส่งลำแรกที่พัฒนาขึ้นมาโดยรัสเซียนับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 2534 ออกแบบเพื่อภารกิจขนส่งกำลังพล อุปกรณ์ทางทหารและอาวุธ สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 5 ตัน บินทดสอบครั้งแรกในเดือน มี.ค.2562 แต่นำหนักมาเกินไปจึงต้องปรับปรุงใหม่ และกลับมาบินทดสอบอีกครั้งเมื่อเดือน มี.ค.ปีนี้

เครดิตภาพ AP