เปิดครัวต้อนรับเพื่อนฝูงมานั่งกินข้าวที่บ้าน จนกลายเป็นกิจวัตรคุ้นเคย กระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ต้องร่วมใจกันแยกย้ายอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ เป็นเหตุให้มนุษย์เวิร์กฟอร์มโฮมอย่าง จุ๋ม-วชิรา จิตศักดานนท์ นักธุรกิจหญิงแห่งยูเนี่ยนแพน ผู้บุกเบิกการจัดงานแสดงสินค้าระดับชาติรายใหญ่ของไทย งัดความสามารถแตกอาชีพใหม่ ด้วยการสวมหมวกเป็นเชฟ ส่งความอร่อยถึงรั้วบ้านทุกคน ภายใต้ชื่อ “มาม่า จุ๋ม โฮมคุก (Mama Jum’s Homecook)” ที่การันตีความอร่อย สะอาด ปลอดภัย ทุกจาน

นักธุรกิจคิวแน่นเอี๊ยด พ่วงหน้าที่คุณแม่ลูกสามของ “น้องเอเจ” นักแสดงหน้าใหม่ “น้องจาจ้า” ที่เริ่มชิมลางเป็นนักร้อง และ “น้องเอริ” นักกีฬาขี่ม้าที่คว้ารางวัลระดับประเทศ เล่าว่า ปกติทำอาหารเย็นที่บ้านทุกวัน ช่วงโควิด-19 ระบาดรอบแรก ลูกอยู่บ้านและเราต้องล็อกดาวน์  ทำเมนู “ล็อบสเตอร์เทอร์มิดอร์” มาขาย แต่ทำแค่ระยะสั้นๆ พอการทำงานได้กลับมาปกติ เราใช้ชีวิตปกติไม่ได้ทำต่อ ปีนี้พอกลับมาระบาดอีกรอบ ลูกทั้งสามหน่อยุให้ทำอาหารขาย “มาม่า จุ๋ม โฮมคุก” จึงเกิดขึ้น โดยคัดเมนูที่ตัวเองทำอร่อย ลูกชอบ เพื่อนๆ ชื่นชม รวบรวมได้ 11 เมนูหลัก

มาม่าจุ๋มก็คือแม่จุ๋มนั่นแหละค่ะ ไอเดียมาจากลูกๆ แล้วเราก็สนุกด้วย เพราะเพื่อน ครอบครัว คนรู้จักที่เคยมากินข้าวบ้านเรามาก่อน จะได้ไม่ต้องเกรงใจ เวลาช่วงนี้มาหาเราที่บ้านไม่ได้ ถ้าคิดถึงรสมือเรา ก็สามารถสั่งไปกินที่บ้านได้ มาม่า จุ๋ม โฮมคุก เพิ่งเปิดรับออเดอร์เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สูตรของอาหารส่วนใหญ่จุ๋มเรียนจากยูทูป อาศัยว่าชอบทำกับข้าว อาหารไทย จีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลี ทำได้หมด ใช้เทคนิคของการทำอาหารประยุกต์เข้ากับอาหารแต่ละเชื้อชาติ” คุณจุ๋มกล่าว 

เมนูซิกเนเจอร์และยังเป็นเมนูโปรดของลูกสาวทั้งสองคน ได้แก่ “สปาเก็ตตี้กุ้ง ครีมซอส โทบิโกะ” คุณจุ๋มเผยที่มาว่า ลูกๆ รบเร้าอยากให้ทำสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า แต่ไม่อยากกินกับเบคอน เพราะชอบกินกุ้งอาร์เจนตินารสหวานมากกว่า เมื่อผ่านกระบวนการขบคิดจากเชฟเทเบิ้ลส์ประจำบ้าน จึงออกมาเป็นสปาเก็ตตี้รสเข้มข้นจานนี้ เคล็ดลับคือปอกเปลือกกุ้งแล้วเหลือส่วนหัวไว้ เพื่อเวลานำมาผัดมันกุ้งจะออกมา เพิ่มความนัวของรสชาติ ยิ่งผัดกับครีมซอสแล้วจะออกเป็นสีแดงยั่วยวนชวนกิน

ขั้นตอนการทำ ตั้งกระทะใส่เนย ผัดกับหอมใหญ่สับ ก่อนหอมหัวใหญ่สุกเหยาะเกลือเพิ่มความกลมกล่อม ตามด้วยมะเขือเทศสับ ผัดให้เข้ากัน รอให้น้ำผักทั้งสองชนิดออกมา ค่อยใส่กุ้งอาร์เจนตินาที่ปอกเปลือกแล้ว โดยเหลือส่วนหัวกุ้งตามลงไป 4-5 ตัว ใส่น้ำสต็อกนิดหน่อย โรยเกลือกระเทียม พริกไทยและเกลือ เพิ่มความหอม จากนั้นใส่ซอสมะเขือเทศเข้มข้น (Tomato Paste) คลุกเคล้า ใส่วิปปิ้งครีม 2-3 ช้อนโต๊ะ ตีซอสทุกอย่างให้นัว ลงเส้นสปาเก็ตตี้ลวกแบบอัล เดนเต้ ประมาณ 70-75 กรัม โทบิโกะ (ไข่กุ้ง) พาสลี่ย์สับ และพาเมซานชีส ผัดให้เข้ากัน เวลาจัดใส่จานเสิร์ฟให้แกะหัวกุ้งออก โรยหน้าด้วยไข่กุ้งและพาเมนซานชีสให้แน่น เหมาะสำหรับชีสเลิฟเวอร์เป็นที่สุด

สปาเก็ตตี้อีกหนึ่งเมนู คุณจุ๋มได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนๆ ที่เรียกร้องให้ทำสปาเก็ตตี้เส้นเล็กรสชาติเผ็ดแบบไทย หลังจากสองผิดลองถูกมาหลายรอบ ก่อนจะลงตัวเป็น “สปาเก็ตตี้ ฮิจิกิ แองเจิลแฮร์” ขั้นตอนแรก ผัดกระเทียมกับน้ำมันมะกอก พอส่งกลิ่นหอม ต่อมาใส่พริกแห้งและเบคอน ตักซอสสาหร่ายเต้าเจี้ยว (สำเร็จรูป) ส่วนหนึ่งลงผัด ปรุงรสด้วยเกลือกระเที่มีทียม พริกไทย เกลือ คนซอสให้เข้ากัน ถ้าอยากให้ซอสนัวระหว่างที่ร้อนเติมน้ำสต็อก รอให้เบคอนกรอบ หยิบเส้นสปาเก็ตตี้ชนิดแองเจิลแฮร์ลงผัด พร้อมกับซอสสาหร่าย ชิมและปรุงรส ใส่น้ำมันมะกอกลงผัดตบท้ายเป็นเทคนิคให้เส้นไม่แห้งและขึ้นเงาสวยงาม ตักใส่จานเสิร์ฟคีบปลาหิมะชุบแป้งทอดกรอบวางด้านบน โรยหน้าด้วยใบพาสลี่ย์

สำหรับอนาคตอันใกล้นี้ การทำอาหารไม่ได้เป็นเพียงแค่งานอดิเรกเท่านั้น เพราะคุณจุ๋มจับมือกับน้องชาย ทำธุรกิจเสริมเตรียมเปิดร้านอาหารญี่ปุ่น ชื่อ “KISETSU” แนวโอมากาเสะ ที่ โครงการยาร์ด โฟร์ตี้ ไนน์ ซอยสุขุมวิท 49.

                                                                                                                                                ‘ช้องมาศ’