เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ร.ต.อ.สฤษฏ์พงศ์ ไพศาล รอง สว.(สอบสวน) สภ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุยิงกันตาย ที่บ้านภูเงิน หมู่ 9 ต.หนองกุงทับม้า อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน และชมรมวีอาร์กู้ภัยวังสามหมอ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบศพนายนฤเดช (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด สภาพนอนหงายจมกองเลือดอยู่หน้าบ้าน มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่เบ้าตาขวากระสุนฝังใน ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อภายหลัง นายยอดชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี หลังก่อเหตุหลบหนีไป จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐานพร้อมแจ้งวิทยุสกัดจับ

ต่อมา นายยอดชัย เดินทางเข้ามอบตัว ที่ สภ.วังสามหมอ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวไปตรวจหาเขม่าดินปืนบริเวณมือทั้งสองข้างไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำตัวไปพิมพ์ลายนิ้วมือ ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนแก็ปไทยประดิษฐ์กระสุนลูกตะกั่วกลม อ้างว่าวางทิ้งไว้ในครัวหลังบ้าน หลังก่อเหตุไม่ทราบว่าใครเอาไปจึงจะให้ฝ่ายสืบสวนไปตรวจค้นมาเป็นหลักฐาน สอบสวนนายยอดชัย เบื้องต้นอ้างว่าเป็นการป้องกันตัว โดยให้รายละเอียดว่า เป็นเด็กกำพร้า พ่อเป็นคนลาว แม่หนีไป อยู่อาศัยกับยายวัย 65 ปี ตาวัย 80 ปี และน้องชายอีกคนอายุ 19 ปี ส่วนผู้ตายเป็นญาติห่างๆยาย มาขออาศัยอยู่ด้วย อ้างว่าตกงานจะมาหางานทำ

นายยอดชัย ให้การอีกว่า ตนกับน้องชายมักถูกผู้ตายข่มเหงรังแกมาตลอด มักจะบังคับให้พวกตนไปซื้อยาบ้าหรือไปหายาบ้ามาให้เสพเพราะผู้ตายไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่เวลาหายาบ้ามาให้ไม่ได้ก็จะทุบตี ใช้อาวุธเป็นไม้ เป็นมีด ทำร้ายร่างกายพวกตนมาตลอด เพราะชอบข่มขูพวกตนว่าเขาหนีคดีมาแต่ก็ไม่รู้ว่าคดีอะไร แต่พวกตนทั้ง 2 คนก็ไม่อยากมีเรื่องหากถูกกระทำก็จะหนีห่างออกมา ไม่อยากเกี่ยวข้องด้วย ก่อนเกิดเหตุวันนี้ขณะยายกำลังหุงอาหาร ตนและน้องชายรู้สึกตัวตื่นแล้วคุยกันว่าจะออกจากบ้านไปหาของป่ามาขาย

นายยอดชัย ให้การว่า ระหว่างนั้นผู้ตายบุกเข้ามาหาเรื่องข่มขู่ให้ตนไปหาซื้อยาบ้ามาให้เสพ ตนก็บอกไปว่าไม่มี และไม่รู้ว่ามีใครขาย แต่ก็ไม่ฟัง ก่อนใช้ท่อนไม้ที่ถือมาฟาดตนหลายครั้ง ตนเห็นท่าไม่ดีประกอบกับหมดความอดทนจึงวิ่งหนีไปคว้าปืนแก็ปมาขู่ แต่ผู้ตายยังไม่หยุดอาละวาดวิ่งถือไม้ตามมา จึงตัดสินใจยิงปืนออกไป 1 นัด เพื่อป้องกันตัวเท่านั้น เมื่อเห็นว่านอนนิ่งไปแล้วก็วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าไม่ไกลจากหมู่บ้าน เมื่อตั้งสติได้จึงกลับเข้าบ้านและบอกน้องชายให้พามามอบตัว ยืนยันว่าหากไม่ยิงป้องกันตัว อาจจะเป็นคนที่ต้องตายในวันนี้ ยอมรับว่ามันเหลืออดจนถึงที่สุดแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อนนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป