จากกรณีนายโพ บุญมาเลิศ อายุ 42 ปี หึงโหดก่อเหตุใช้ปืนลูกซองยิง นางแพรวพรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นภรรยา และ นายกันยา (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี อดีตสามีนางแพรวพรรณ เสียชีวิตในห้องครัว บ้านหลังหนึ่ง ใน ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ก่อนที่นายโพ มือปืนจะหลบหนีไป เหตุเกิดช่วงเย็นวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 27 พ.ย. พล.ต.ต.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ ผบก.ภ.จว.แพร่ ได้รับรายงานจากชุดสืบสวน สภ.สรอย จ.แพร่ ว่า นายโพ ยังคงหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่และเข้ามาในหมู่บ้านเพื่อนำเสบียงกลับเข้าไปในป่า จึงได้ส่งชุดหน่วยสวาท ภ.จว.แพร่ เข้าพื้นที่ติดตามไล่ล่ามือปืนอย่างต่อเนื่อง กระทั่งประมาณ 04.00 น. นายโพ ได้เข้าไปในหมู่บ้านเพื่อเอาเสบียง และกลับเข้าป่าไปช่วง 06.00 น.

เจ้าหน้าที่หน่วยสวาท ภ.จว.แพร่ ร่วมกับ ตำรวจ สภ.สรอย ร่วม 30 นาย ที่ดักซุ่ม ได้ส่งเสียงตะโกนเพื่อให้นายโพ มอบตัว แต่นายโพ ไม่ยอม และตอบกลับว่า “ขอสู้ตาย” และได้ยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ 1 นัด เจ้าหน้าที่จึงยิงสวนกลับไป จนเสียงปืนสงบลง ตำรวจจึงเข้าเคลียร์พื้นที่ พบนายโพ นอนเสียชีวิตอยู่ข้างลำห้วยแม่ขมิงซึ่งเป็นป่าทึบ ตามลำตัวถูกยิงประมาณ 3 นัด ข้างกายมีอาวุธปืนลูกซองยาวติดสายสะพาย และสายกระสุนปืนลูกซอง ที่ได้เตรียมเอาไว้ยังไม่ได้ยิงอีก 5 นัด

จากนั้น ผบก.ภ.จว.แพร่ จึงประสานไปยัง อัยการจังหวัดแพร่ พิสูจน์หลักฐานจังหวัดแพร่ และแพทย์จากโรงพบาบาลวังชิ้น พร้อมหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย อบต.สรอย เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ จากนั้นจึงได้นำร่างนายโพ ส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลวังชิ้นอีกครั้ง ก่อนประสานญาติเพื่อนำร่างไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รู้สึกโล่งใจที่เจ้าหน้าที่สามารถจัดการกับผู้ต้องหาได้ เนื่องจากนายโพ ประกาศอาฆาตกับชาวบ้านว่าจะยิงทุกคนที่ให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่เข้าไปเผาห้างนาที่พักของตนเอง.