สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ว่า หลังจากการระบาดใหญ่ผ่านมาแล้ว 2 ปี ลาบอร์ด เปิด “ร้านไวน์ปลอดแอลกอฮอล์” แห่งแรกในฝรั่งเศส เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเขาได้รับข้อเสนอให้เปิดร้านค้าที่คล้ายกันในพื้นที่อื่นของประเทศด้วย

แม้ฝรั่งเศสจะเป็นผู้บริโภคไวน์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ แต่เมื่อพูดถึงเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ความนิยมในฝรั่งเศสยังคงตามหลังประเทศอื่น ๆ โดยองค์กรวิจัยและวิเคราะห์ตลาดเครื่องดื่ม “ไอดับเบิลยูเอสอาร์” พบว่า การบริโภคไวน์ปลอดแอลกอฮอล์ของฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นเพียง 4% ในปี 2564 เมื่อเทียบกับการเติบโตที่ 24% ในระดับทั่วโลก

ทั้งนี้ ทัศนคติของชาวฝรั่งเศสมีการเปลี่ยนแปลงไป เมื่อการรณรงค์ให้ตระหนักเรื่องแอลกอฮอล์ เน้นย้ำถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพ และแนวโน้มความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับความสนใจมากขึ้น

“เราเห็นความสนใจอย่างมาก สำหรับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำ หรือปราศจากแอลกอฮอล์ เพราะผู้คนต่างกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองมากขึ้น” นายมิกาเอล นาอัสซิลา บอกกับรอยเตอร์ส

“ไวน์ปลอดแอลกอฮอล์” บนชั้นวาง ที่ร้านค้าแห่งหนึ่ง ในกรุงปารีส

ตามข้อมูลของสถานพินิจยาเสพติดและแนวโน้มการเสพติดแห่งฝรั่งเศส (โอเอฟดีที) การบริโภคไวน์ของชาวฝรั่งเศส ลดจาก 20 ลิตร ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ขายต่อประชากรหนึ่งคน ในปี 2504 เหลือเพียง 5.6 ลิตร ในปี 2563

อย่างไรก็ตาม นาอัสซิลา กล่าวว่า แม้ชาวฝรั่งเศสจะดื่มไวน์ในปริมาณที่น้อยลง แต่พวกเขากำลังดื่มมันอย่างมีคุณภาพ เพราะความรักในไวน์ คือสิ่งที่ฝังรากลึกอยู่ในตัวชาวฝรั่งเศสทุกคน

“ชาวฝรั่งเศสตระหนักว่า พวกเขาต้องลดระดับการบริโภค แต่พวกเขายังคงรักศาสตร์การบริโภคอาหาร และผมมั่นใจว่า พวกเขาจะยังดื่มไวน์กันต่อไป” นาอัสซิลา กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS