เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา นางดวงพร หุนตระกูล อายุ 51 ปี เจ้าของร้านอาหารดอกหญ้า ตั้งอยู่ทางเข้าฐานทัพเรือพังงา ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เข้าพบ นายนันทศักดิ์ บุนนาค ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา เพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากเหตุการณ์ นายกฤษดา กัณหา อายุ 32 ปี ลูกชายถูกทหารเรือยศพันจ่าเอก ทหารเรือสังกัดกองการขนส่ง ฐานทัพเรือพังงา ใช้อาวุธปืนจ่อยิง 5 นัด บาดเจ็บสาหัสยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดในห้องไอซียู โรงพยาบาลตะกั่วป่า เหตุเกิดเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา

นางดวงพร เผยว่า คืนที่เกิดเหตุขณะกำลังปิดร้าน ผู้ก่อเหตุเป็นทหารเรือเข้ามาที่ร้านพร้อมกับเพื่อนในสภาพเมา และได้สั่งเบียร์นั่งกิน ซึ่งทราบความว่าทางผู้ก่อเหตุได้มีเรื่องทะเลาะวิวาทกับเพื่อนร่วมงานมาจากภายในฐานทัพเรือพังงา ขณะที่อยู่ภายในร้านได้เดินไปมาด่าโวยวายตลอดเวลา ทำให้ลูกชายที่เพิ่งมาช่วยงานร้านเข้าใจว่าด่าตน จึงถามว่ามาด่าแม่ผมทำไม ทำให้ผู้ก่อเหตุไม่พอใจบุกเข้าประชิดตัวพร้อมชักปืนพกจ่อยิง 4 นัด จนลูกชายล้มลง แล้วยิงซ้ำอีก 1 นัด ก่อนหลบหนีเข้าไปในฐานทัพเรือพังงา และทราบว่าหลังจากก่อเหตุ 2 ชั่วโมง ทางผู้บังคับบัญชาได้นำตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมอาวุธปืนเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท้ายเหมือง พนักงานสอบสวน ยื่นคำขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 45 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในความผิดฐาน ”พยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 พร้อมคัดค้านการประกันตัว ซึ่งได้ทราบว่าทางศาลทหารได้ให้ประกันตัวปล่อยตัวออกมาแล้ว

นางดวงพร เผยว่า ขณะนี้เป็นทุกข์อย่างหนักกับอาการของลูกชายทุกครั้งที่หมอโทรมาก็ต้องเตรียมใจ เนื่องจากลูกชายหยุดหายใจมาแล้ว 1 ครั้ง และพร้อมที่จะจากไปตลอดเวลา ซึ่งขณะที่ร้องเรียนอยู่ก็มีโทรศัพท์จากหมอบอกว่าลูกชายหยุดหายใจอีกแล้ว และหมอช่วยชีวิตให้หัวใจกลับมาเต้นได้ปกติอีกครั้ง ที่มาร้องวันนี้เพราะอยากได้ความเป็นธรรม ซึ่งตอนนี้เรื่องมันเงียบหายไป แต่ลูกก็อยู่ห้องไอซียูอาการแย่ลงทุกวันไม่รู้จะเป็นยังไงบ้างต้องการความเป็นธรรมหน่วยงานไหนจะช่วยเหลือบ้าง เพราะว่าลูกไม่ได้ไปมีเรื่องกับเขา มันไม่ยุติธรรมต้องการร้องเรียนขอความเป็นธรรมเพราะคุณหมอบอกมาแล้วถ้ารอดก็จะพิการตลอดชีวิต ตอนนี้ก็ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เคลื่อนไหวได้แต่ศีรษะเท่านั้น อยากวิงวอนให้ทางกองทัพเรือ แสดงความรับผิดชอบในฐานะที่ปล่อยให้ทหารเรือออกมาก่อเหตุทำร้ายประชาชน สิ่งที่อยากได้ความช่วยเหลือก็คือการเยียวยา เพราะเดือดร้อนค่าใช้จ่ายและก็สภาพจิตใจที่แย่พราะเห็นสภาพลูกต้องนอนพิการอายุแค่ 32ปีเท่านั้น และที่ผ่านมาไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด ขณะที่ทางผู้บังคับบัญชาของทหารที่ก่อเหตุก็เข้ามาเยี่ยมเพียงครั้งเดียว

นายนันทศักดิ์ เบื้องต้นแจ้งว่าเรื่องคดีก็เป็นเรื่องที่อยู่ในกระบวนการทางศาลทหาร ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายนั้น ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา จะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือต่อไป