เมื่อวันที่ 30 พ.ย. สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Waii Tanakrit ได้โพสต์บอกเล่าเหตุการณ์ถูกไล่จากบริเวณชายหาดช่วงมืดค่ำ ทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่ของอุทยานฯ แห่งหนึ่ง ผ่านเพจกลุ่มจุดกางเต็นท์ โดยระบุว่า เมื่อผมโดนให้ออกจากพื้นที่กางเต็นท์ตอนเวลาสามทุ่ม

เหตุผลคือกลุ่ม รร.นานาชาติบอกว่าเค้าจอง พท.ทั้งโซนไว้แล้ว (มากางกันไม่น่าต่ำกว่า 50 คน) เค้าไม่ต้องการให้คนนอกเข้าไปกางเต็นท์ปะปนกับ นร.ของเค้า จึงต้องการให้ผมย้ายเต็นท์ไปนอนจุดอื่นของหาด ประเด็นคือ จุดอื่นของหาดนั้นมันอยู่นอก พท.กางเต็นท์ของอุทยาน เป็นเขตห้ามกางเต็นท์ (โคตรมืดด้วย) ละให้ย้ายเต็นท์ตอนสามทุ่ม ผมมากางตั้งแต่บ่ายสามโมงนิดๆ นั่งหัวโด่อยู่นั่นมา 5 ชม.กว่า ไม่มาบอกให้ย้ายตอนก่อนมืดวะครับ ตอนเย็นอาจารย์เค้ายังมาบอกผมด้วยซ้ำว่าเด็กๆ อาจเสียงดังหน่อยนะ (ผมยอมรับได้ เสียงดังเต็มที่ก่อน 22.00 น.) พอกลางคืนอาจารย์ใหญ่น่าจะมาเอง ไล่ที่กันซะงั้น
เข้ามาติดต่อกางเต็นท์ตอน 15.00 น. จนท.อุทยาน ก็ให้เข้ามาได้ปกติ
ตอนนี้ตัดสินใจเก็บเต็นท์ขึ้นมอไซค์ ขี่ออกมาย้ายที่นอนเลย นอนไหนค่อยว่ากัน

Edit เพิ่ม Timeline และรูปตอนกางเต็นท์เสร็จ

  1. เวลา 15.15 น. ติดต่อขอกางเต็นท์กับ จนท.อุทยานหน้าป้อม จนท.แจ้งระเบียบการกางเต็นท์ตามปกติ บัตรเข้าอุทยานให้มาชำระที่หน้าป้อมวันพรุ่งนี้ จะได้เข้าเที่ยวจุดอื่นๆ ตอนเช้าได้ด้วย ค่ากางเต็นท์จะมีคนไปเก็บตอนกลางคืน
  2. เลือกทำเล พบว่า ลานกางเต็นท์เต็มไปด้วยเต็นท์ของนักเรียนนานาชาติและเหล่าคุณครูที่มาทำกิจกรรมแคมป์ปิ้งกัน (เกิน 20 เต็นท์) ไม่มีการกั้นโซนใดๆ ทั้งสิ้น ผมเลยเลือกจุดที่ว่างข้างศาลาหน้าหาดที่เหลือพื้นที่กางได้ (กลางหาดเป็นเต็นท์ของทางโรงเรียนนานาชาติ ซ้ายสุดของหาดมีเต็นท์เล็กๆ ของคนไทย 2 คน ทางขวาสุดของหาดคือเต็นท์ผม)
  3. กางเต็นท์เสร็จตอน 15.50 น. มีคุณครูชาวต่างชาติ 2 คน มาแจ้งผมว่า คืนนี้โรงเรียนของเค้ามานอนแคมป์กัน “อาจเสียงดังหน่อยนะครับ” ผมก็ตอนว่าผมรับได้ ถ้าหลังสี่ทุ่มเงียบก็ไม่มีปัญหา
  4. ตอนนั้นนักท่องเที่ยวภายนอกที่มาเที่ยวหาดยังเยอะอยู่ ผมเลยออกไปเที่ยวถ่ายรูปที่อื่นก่อน กลับมาอีกครั้งตอน 18.00 น. พบว่ากลุ่มโรงเรียนกำลังทำอาหารเย็นกันอยู่ ผมก็นั่งฟังเพลงดูทะเลชิลชิลหน้าเต็นท์ผมจนถึงเวลา 19.30 น. ก็ไปอาบน้ำ (ยังไงคุณครูคนอื่นๆ ก็เห็นผมแน่ๆ เพราะผมเดินถือตะเกียงเดินริมหาดไปมาคนเดียวนานพอสมควร)
  5. เวลาประมาณ 20.50 น. ผมนั่งเล่นหน้าเต็นท์ จู่ๆ มีคุณครูฝรั่ง 1 ท่านเดินมาพร้อมทีมงานของเขาทั้งชายและหญิง รวมแล้วเกิน 10 คนแน่ๆ (ทีมคุณครูต่างชาติ และชายไทย 3 คน) เขามาแจ้งผมว่า (คุยภาษาอังกฤษกันนะครับ ผมเลยตอบกลับเค้าได้แค่สั้นๆ)
    ครู – ยอมให้คุณกางตรงนี้ไม่ได้ เพราะพื้นที่ตรงนี้เขาจองไว้แล้ว คุณต้องย้ายจุดกางเต็นท์
    ผม – จองได้ด้วยเหรอ
    ครู – ใช่แล้ว และไม่อยากให้คนนอกมากางเต็นท์ปะปนกับนักเรียนของเขา เนื่องจากอาจเสียงดังและเพื่อความปลอดภัย
    ผม – แล้วผมต้องย้ายตอนนี้เนี่ยนะ ทำไมไม่แจ้งผมก่อนตั้งแต่ตอนเย็น ผมนั่งอยู่ตรงนี้มาตั้งหลายชั่วโมงแล้ว
    ครู – ผมขอโทษ แต่คุณต้องย้าย การ์ดของเราจะช่วยคุณย้ายเต็นท์ไปกางตรงนู้น (ละก็ชี้ไปท้ายหาดที่มืดสนิท) หรือไม่ก็ตรงนู้น (ชี้ไปอีกทางของหาดที่เป็นจุดห้ามกาง)
    ผม – ผมจะย้ายออกเอง อย่ามาแตะของๆผม
  6. ขณะนั้นทีมงานคุณครูก็พยายามจะไปขอให้เต็นท์สีดำอีกหลังของคนไทยย้ายจุดกางเช่นกัน แต่สรุปว่าเป็นเต็นท์ของคุณครูโรงเรียนเขาเอง [กลายเป็นว่าคืนนั้นมีคนมากาง 2 กลุ่ม -> ผมคนเดียว และ กลุ่มโรงเรียนนานาชาติ 50 กว่าคน]
  7. ผมเดินเข้าไปถาม จนท.อุทยาน ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น จนท.แจ้งแต่เพียงว่าไม่รู้เรื่องว่าตอนเช้าคุยกันยังไง เขาเพิ่งมาเข้าเวร แต่จะย้ายไปกางนอกเขตกางเต็นท์ไม่ได้
  8. ด้วยสถานการณ์ ที่บีบเราทุกทาง [ถ้ากางต่อ ต้องไปกางจุดมืดๆ ริมหาด ไกลห้องน้ำและแสงไฟมาก ซึ่งผมก็กลัวไง กลัวสัตว์กลัวผี ???? (ไม่กลัวลำบากเลยนะ แต่กลัวผีจริงๆ) กับอีกทางคือออกไปหาโรงแรมข้างทางถูกๆ นอน ผมจึงตัดสินใจย้ายออก ตอน 21.40 น.

ป.ล. ผมเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ออกจากบ้าน คืนนั้นคืนที่ 9 ของการเดินทางพอดี ไปกางที่อื่นไม่เคยเจอแบบนี้เลย