• Land Owner – เจ้าของที่

นิทรรศการ “Land Owner – เจ้าของที่” โดย ณัฐภัทร ดิสสร งานศิลปะที่สะท้อนภาพการรุกรานของมนุษย์โดยผ่านการยึดครองที่ดิน-ถิ่นอาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ การเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อการทำมาหากินของชุมชนมนุษย์ โดยส่งผลกระทบให้สัตว์ป่าหลายชนิดต้องสูญพันธุ์หรือถูกไล่ล่าจนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ศิลปินสร้างงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ทั้งงานจิตรกรรม งานวาดเส้น งานไม้ประติมากรรมจัดวางในลักษณะของจิ๊กซอว์รูปสัตว์ขนาดใหญ่ ศิลปินค้นคว้าข้อมูลลงพื้นที่ในพื้นที่จริง ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้ระยะเวลาร่วม 2 ปีพร้อมกับการทำไร่เป็นอาชีพควบคู่ด้วย ตลอดระยะเวลาของการใช้ชีวิตในพื้นที่ที่เคยมีเรื่องเล่าของเจ้าของตามธรรมชาติคือ สัตว์ป่าหลากหลายสายพันธ์ุจนในปัจจุบันสัตว์ป่าเหล่านั้นหายากหรือสูญพันธ์ุสร้างความสะเทือนใจให้ศิลปิน งานศิลปะชุดนี้คือ การแสดงความเคารพและเครื่องยืนหยัดถึงการเคยมีชีวิตอยู่และการเป็นเจ้าของที่ตัวจริงของสัตว์ป่าหลายสายพันธุ์

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 – 8 มกราคม 2566

สถานที่ : Joyman Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Joyman Gallery

  • DANCE OF DEATH

นิทรรศการ “DANCE OF DEATH” โดย Cuscus the Cuckoos ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานสุดแฟนตาซีอัศจรรย์ใจ “Dance of Death” เปิดมิติแห่งความตายตามจินตนาการอันฉูดฉาดไร้ความเศร้าหมอง อันที่จริงแล้วศิลปินเองกลัวการจากโลกใบนี้ไปเป็นอย่างมาก แต่เมื่อมาลองตกตะกอนกับตัวเองก็ได้ข้อสรุปว่า มันไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เราทุกคนสามารถถอดฟิลเตอร์ขาวดำออกแล้วมองมันอย่างมีสีสันได้ จึงสร้างคาแรคเตอร์มากระโดดโลดเต้นในมิติสมมตินี้เพื่อคอยนำทางและนำพาความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้คนในนิทรรศการ โดยแต่ละตัวก็จะแทนห้วงอารมณ์ ณ ขณะหนึ่งใดของชีวิตมนุษย์ เจ้าคาแรกเตอร์รูปลักษณ์แปลกตาเหล่านี้ส่วนหนึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสัตว์เลี้ยงของศิลปินผนวกกับมวลความรู้สึกภายในวิวัฒนาการร่วมกับทฤษฎีกายวิภาคออกมาเป็นลักษณะสุดเจ๋ง (Exotic Species) งานนี้ก็เปรียบเสมือนพื้นที่ให้คนเข้ามาสำรวจจิตใต้สำนึกของศิลปินในเรื่องที่ดูเหมือนจะน่ากลัวแม้ว่าทุกอย่างจะเป็นแค่เรื่องสมมุติเท่านั้น ไม่มีประโยชน์ที่จะไปหดหู่ ลุกขึ้นมาเต้นแล้วสนุกกับมันดีกว่า

นิทรรศการในครั้งนี้นอกจากจะลุ่มลึกในแนวคิด ยังล้ำเลิศในแง่ของการผสมผสานงานศิลปะจิตรกรรมกับศิลปะดิจิทัลได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยฝีมือการวาดที่ฉีกทุกกฎเกณฑ์อันผ่านกระบวนการคิดอย่างนับครั้งไม่ถ้วนออกมาเป็นผลงานที่ให้อารมณ์หลากหลาย สมดุลภาพในเรื่องของสีและองค์ประกอบนั้นผ่านการฝึกฝนบวกกับประสบการณ์ในวงการศิลปะมาอย่างโชกโชน ทำให้ศิลปินผุดไอเดียการสร้างโลกเสมือนในเกมการจำลอง (Simulation Game) เพื่อให้สารที่ต้องการส่งนั้นมีความชัดเจนเข้าถึงง่ายมากขึ้น ในงานนี้คุณจะได้มาเดินเล่นเต้นรำไปพร้อมกับเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลายท่ามกลางบรรยากาศสมมติที่สุดแสนจะเหมือนจริง แล้วเรื่องมืดมัวจะกลายเป็นสว่างสดใสกว่าที่คิด

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 – 4 มกราคม 2566

สถานที่ : Galleria 4 ชั้น 2 River City Bangkok

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : River City Bangkok

  • In regards to the silver, native, vulnerability and fragmentation, does not it comes across ?

นิทรรศการ “In regards to the silver, native, vulnerability and fragmentation, does not it comes across ?” โดย สืบแสง แสงวชิระภิบาล ผลงานจิตรกรรมศิลปะร่วมสมัยชุดล่าสุดของ สืบแสง แสงวชิระภิบาล นำเสนอความสัมพันธ์ของสีเงิน ความไร้เดียงสา ความเปราะบาง และความคิดแยกส่วนที่ได้รับประสบการณ์ตรงจากการทำงานการจัดการทางด้านศิลปะวัฒนธรรม พื้นที่ทางศิลปะ ข้อมูลทางสังคม ความเชื่อ ความสูญเสีย ที่เป็นแรงกระตุ้นให้ศิลปินพิจารณาถึงความจริงของชีวิตแบบศิลปะ ผ่านกระบวนการศึกษาการจากไปของสรรพสิ่งต่าง ๆ หรือล้มเหลวของอุดมการณ์ทางศิลปะ แสงวาชิ เสนอสาระต่าง ๆ ที่ได้รับจากโลกศิลปะและโลกแห่งความจริงมาถ่ายทอดผ่านผลงานจิตรกรรมสองด้าน (หน้า-หลัง) ที่สะท้อนความแตกต่างระหว่างสองด้านที่ไม่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เช่นเดียวกับความจริงในอดีต-ปัจจุบัน มนุษย์มักจะผิดพลาดซ้ำ ๆ ในสิ่งเดิม แม้เวลาจะเปลี่ยนแปลงไปวิธีการพิจารณาความจริงยังคงไม่แตกต่างจากในอดีต งานจิตรกรรมสองด้านเป็นรูปแบบเฉพาะของศิลปินที่แสดงความคิดหลากหลายมิติ หลากหลายประเด็นในช่วงเวลาเดียวกัน ที่มนุษย์ไม่ได้พิจารณาสิ่งเดียวในชีวิต หากมีหลากหลายสิ่งที่มักเข้ามาพร้อม ๆ กันในเวลาเดียวกัน ซึ่งกลายเป็นทักษะของการอยู่รอดในโลกใหม่

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 – 7 มกราคม 2566

สถานที่ : ชั้น 2 Art4C Gallery and Creative Learning Space

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Art4C, Gallery and Creative Learning Space

  • SELECTIVE MEMORY

นิทรรศการ “SELECTIVE MEMORY” โดยศิลปินชาวเนเธอร์แลนด์ ราบิน ไฮสเซน ศิลปะที่ถ่ายทอดผ่านภาพโฟโตแกรม งานที่มีการกำหนดขอบเขตทั้งในเรื่องวัสดุและองค์ประกอบ โดยศิลปินออกแบบและทำทุกส่วนของงานด้วยตัวเอง ทำให้งานมีเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกัน ก็จับต้องได้และเป็นธรรมชาติ ทำให้เห็นความรู้สึกภายในและการตอบสนองทางกายภาพโดยการสะท้อนของสิ่งที่เป็นนามธรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นสิ่งที่บุคคลหนึ่งได้ประสบจากกาน ปลดเปลื้องตนจากสถานะทางสังคมและหน้ากากต่าง ๆ ในขณะเดียวกันนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ จุดแห่งเวลาที่แน่นอน ก็มีบางอย่างกำลังเกิดขึ้นกับคนอื่นด้วย ทำให้เกิดการผสมผสานต่อเนื่องกันโดยการรักษาพลังในชั่วขณะในงานนั้น ประวัติของศิลปินเชื่อมโยงเข้ากับประวัติของบุคคลอื่นๆ ในลักษณะเช่นนี้ ร่างกายของเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อในระดับที่ยิ่งใหญ่มาก อันทำให้ความปรารถนาต่อความสมบูรณ์และความครบถ้วนเกิดเป็นรูปร่างขึ้น เขาจารึกลงบนแผ่นกระดาษที่ได้อาบน้ำยารับแสงไว้ก่อนแล้ว เวลาเป็นสิ่งซึ่งมองไม่เห็นที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาขึ้นและในที่สุดช่วงเวลานั้นก็ได้ถูกบันทึกไว้ สภาวะธรรมชาติ เช่น แดด ลม อุณหภูมิ ทรายและน้ำ ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับขั้นตอนนี้ด้วย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 11 ธันวาคม 2565

สถานที่ : SOKO Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : SŌKO

  • Wing Shya The Photography Exhibition

“Wing Shya The Photography Exhibition” นิทรรศการภาพถ่ายเดี่ยว โดย Wing Shya ศิลปินชาวฮ่องกงผู้เชี่ยวชาญการบันทึกภาพช่วงเวลาและบรรยากาศระหว่างคู่รัก ทั้งการอยู่ร่วมกัน และความใกล้ชิดที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงขณะ ศิลปินได้สร้างกรอบความปรารถนาอย่างสุดซึ้งในความรักและความผูกพัน ความเหงาและความโดดเดี่ยว จนเมื่อหลายคนมองมาที่ภาพมักจะมีความรู้สึกเหมือนเวลาถูกหยุดไว้ ราวกับว่าความเป็นจริงช้าลงและหยุดนิ่งอยู่กับที่ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงช่วงเวลาเฉพาะตัวนั้นได้อย่างตราตรึงใจ ผลงานภาพถ่ายเบื้องหลังภาพยนตร์โดยผู้กำกับ Wong Kar-Wai (หว่อง กาไว) ของศิลปินนั้นเป็นเหมือนสื่อกลางที่ช่วยให้เราเข้าใจภาพของฮ่องกงในเฟรมหนังที่คุ้นเคยจากความทรงจำกันมากขึ้น ความงดงามอีกแง่มุมหนึ่งนอกเหนือจากภาพเคลื่อนไหว ทั้งดูเป็นธรรมชาติ ติดตาตรึงใจ และชัดเจนในความรู้สึก นอกจากภาพถ่ายแล้ว Wing Shya ยังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอีกหลากหลายแขนง ครอบคลุมทั้งขอบเขตของภาพยนตร์ ภาพถ่าย รวมถึงแฟชั่น ฝากผลงานไว้ในภาพโฆษณาและนิตยสารระดับโลกต่าง ๆ มากมายทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกา โดยปัจจุบันเขาพำนักอยู่ที่สตูดิโอในฮ่องกง

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2565 – 29 มกราคม 2566

สถานที่ : HOP PHOTO GALLERY (ชั้น 3 โซน MUNx2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์)

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : HOP Hub Of Photography

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : : Joyman Gallery, River City Bangkok, Art4C, SŌKO, HOP Hub Of Photography

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]