หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานข่าวล่าสุดโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดที่ไม่เปิดเผยนาม เกี่ยวกับ ‘แจ๊ค หม่า’ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ของวงการอี-คอมเมิร์ซและไอทีของจีน ว่า เขาได้หลบออกนอกประเทศมาพักที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเวลาเกือบ 6 เดือนที่ผ่านมา 

มหาเศรษฐีของจีน เก็บตัวเงียบตั้งแต่รัฐบาลจีนเริ่มกระบวนการตรวจสอบบริษัทของเขา และอีกหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีของจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทฟินเทคในเครืออย่าง แอนท์ กรุ๊ป หลายประการ รวมทั้งการระงับการขายหุ้นไอพีโอ และต้องจ่ายค่าปรับจำนวนมหาศาล

ตามรายงานข่าวของ ไฟแนนเชียล ไทมส์ ระบุว่า หม่า ใช้เวลาช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ร่วมกับครอบครัวของเขาในโตเกียว และเมืองอื่น ๆ ในญี่ปุ่น นอกจากนี้ เขายังเดินทางไปยังสหรัฐและอิสราเอล เป็นครั้งคราว

หม่า กลายเป็นสมาชิกของคลับส่วนตัวชั้นสูงหลายแห่งในโตเกียว รวมทั้งกลายเป็นผู้หลงใหลในการสะสมศิลปะสมัยใหม่ของญี่ปุ่น แต่ยังไม่ทิ้งความสนใจเรื่องธุรกิจ เพียงแต่ขยับขยายไปในแนวทางที่เน้นความยั่งยืนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากญี่ปุ่น สหรัฐ และอิสราเอล ยังมีรายงานข่าวว่า มีผู้พบเห็นเขาไปปรากฏตัวที่หมู่เกาะมายอร์กาของประเทศสเปน อีกด้วย

แหล่งข่าว : japantimes.co.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES