สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่า กรมตำรวจซานฟรานซิสโก (เอสเอฟพีดี) ระบุว่า แม้ในขณะนี้ ตำรวจซานฟรานซิสโกจะไม่ได้มีการใช้หรือครอบครองหุ่นยนต์ใด ๆ ที่ติดตั้งอาวุธสำหรับการสังหาร แต่มาตรการดังกล่าวอาจมีความจำเป็นในอนาคต

ขณะที่ โฆษกประจำเอสเอฟพีดี กล่าวว่า หุ่นยนต์อาจถูกติดตั้งระเบิดเพื่อทำลายสิ่งปลูกสร้างแข็งแรงที่มีเป้าหมายรุนแรง, เป้าหมายติดอาวุธ หรือเป้าหมายอันตรายอยู่ภายใน อีกทั้งตำรวจยังสามารถใช้หุ่นยนต์เพื่อจัดการ หรือสร้างความเสียขวัญให้กับผู้ต้องสงสัยที่ใช้ความรุนแรง, ติดอาวุธ หรือเป็นอันตราย ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตได้

บรรดาผู้สนับสนุนต่างกล่าวว่า มาตรการข้างต้นจะใช้ในสถานการณ์ที่ร้ายแรงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยระบุว่า ผู้มีอำนาจอาจใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อนำไปสู่การเสริมสร้างกองกำลังตำรวจเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว ซึ่งได้รับการแก้ไขเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้หุ่นยนต์ที่มีกำลังสังหารได้ “หลังการใช้กลยุทธ์ลดระดับความรุนแรงอื่น ๆ แล้วเท่านั้น” และคณะกรรมการยังกำหนดให้เจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งสามารถอนุญาตการใช้งานหุ่นยนต์ “ต้องมีจำนวนจำกัด” เช่นกัน

ขณะที่ ดร.แคเธอรีน คอนนอลลี จากกลุ่ม “สต็อป คิลเลอร์ โรบอตส์” กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็น “ทางลาดชัน” ที่อาจทำให้มนุษย์ออกห่างจากการใช้กำลัง, การสังหารผู้อื่น และผลที่ตามมาจากการใช้กำลังมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งมาตรการข้างต้นยังอาจทำให้การตัดสินใจใช้กำลังสังหารตั้งแต่แรกนั้น เป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES