สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ว่า แม้การครอบครองปืนในฝรั่งเศสจะไม่ได้แพร่หลายเหมือนกับในสหรัฐ อีกทั้งการก่ออาชญากรรมด้วยอาวุธปืนยังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นค่อนข้างยาก แต่ฝรั่งเศสมีความกระตือรือร้นที่จะจำกัดจำนวนอาวุธปืนที่มีการครอบครองอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งทางการประมาณการว่ามีมากถึง 6 ล้านกระบอก

ปืนไรเฟิล, ปืนพก, กระสุนปืน กระทั่งมีด และระเบิดมือ ต่างถูกส่งให้กับจุดรวบรวม 300 แห่งทั่วฝรั่งเศส นับตั้งแต่กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เริ่มแคมเปญเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ส่งมอบอาวุธจะไม่ต้องรับโทษใด ๆ และพวกเขาสามารถเลือกที่จะลงทะเบียนปืนให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือทิ้งมันไว้กับตำรวจก็ได้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีรายการการส่งมอบอาวุธปืนราว 65,000 กระบอก ควบคู่กับกระสุนประมาณ 1.6 ล้านนัด รวมถึงกระสุนปืนประเภทอื่น ๆ

“แคมเปญนี้มีขึ้นเพื่อช่วยให้ชาวฝรั่งเศสส่งมอบอาวุธเหล่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความยุ่งยากลำบากใจสำหรับคนส่วนใหญ่” เจ้าหน้าที่ฟลอเรนซ์ กาเวลโล ผู้บังคับการตำรวจเมืองนีซ กล่าวที่จุดรวบรวมในเมือง “เมื่อพวกเราคุยกับประชาชน พวกเขาค่อนข้างดีใจเกี่ยวกับการกำจัดอาวุธปืน”

ประชาชนรอนำปืนมามอบให้แก่ตำรวจ ในเมืองนีซ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

อนึ่ง แคมเปญดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันศุกร์ที่ 2 ธ.ค. นี้ โดยหลังจากนั้น อาวุธที่รวบรวมได้ทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปยังพิพิธภัณฑ์ หรือนำไปทำลายทิ้งต่อไป.

เครดิตภาพ : REUTERS