เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2565 มีรายงานข่าวว่า บริษัทอาดานี พร็อบเพอร์ตีส์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเครือของกลุ่มบริษัทอาดานี กรุ๊ป ของ โคตมะ อาดานี มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเอเชียและอันดับ 3 ของโลก เป็นผู้ชนะการประมูลสิทธิในการพัฒนาพื้นที่ย่านธาราวี เมืองมุมไบ ในมูลค่า 50,000 ล้านรูปี หรือประมาณ 21,416 ล้านบาท

ย่านธาราวีแห่งมุมไบนั้น ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งเสื่อมโทรมหรือสลัมที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย มีผู้อยู่อาศัยอย่างแออัดถึง 60,000 หลังคาเรือน ขณะที่จำนวนประชากรในพื้นที่นี้อยู่ในหลักล้าน พื้นที่รวมในโครงการที่จะต้องพัฒนานั้นมีขนาด 625 เอเคอร์ (ราว 2.5 ตารางกิโลเมตร) คาดว่าจะได้รับการปรับโฉมใหม่หมด 

เอสวีอาร์ ศรีนิวาส ซีอีโอของโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านธาราวีตามการจัดตั้งของรัฐบาลอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ดูแลการประมูลครั้งนี้ กล่าวว่า โครงการนี้จะมีลักษณะของเมืองซ้อนเมือง พร้อมด้วยพื้นที่ใช้สอยร่วมกันแบบผสมผสานที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยและในเชิงธุรกิจ 

ชาวโลกรู้จักสลัมย่านธาราวีจากภาพยนตร์ยอดนิยมในปี 2551 เรื่อง Slumdog Millionaire พื้นที่แห่งนี้ ตั้งอยู่ติดกับย่านที่เต็มไปด้วยตึกสูงระฟ้าของมุมไบ ทั้งสองแห่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์สะท้อนความเหลื่อมล้ำด้านทรัพย์สินและความเป็นอยู่ของชาวอินเดีย ก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามที่จะพัฒนาที่ดินของย่านนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ปัจจุบันนี้รัฐบาลอินเดียได้วางแผนจะจัดระเบียบที่อยู่แก่ประชากรจำนวน 68,000 คน ที่ย้ายเข้ามาอยู่ในที่แห่งนี้ก่อนปี 2543 โดยจัดสร้างบ้านพักขนาด 300 ตารางฟุต (ราว 28 ตารางเมตร) ให้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

ก่อนการจัดประมูลระดับนานาชาติครั้งนี้ ได้มีการจัดประชุมเตรียมความพร้อมในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีบริษัทที่ให้ความสนใจร่วมประมูล 8 แห่ง รวมทั้งบริษัทลงทุนจากต่างชาติจากเกาหลีใต้และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาประมูลจริง กลับเหลือเพียง 3 บริษัท โดยมีบริษัทในเครืออาดานีเป็นผู้ชนะ

โครงการพัฒนาที่ดินธาราวีนี้ คาดว่าจะสำเร็จสมบูรณ์ในรยะเวลา 17 ปี ตามด้วยโครงการฟื้นฟูพื้นที่อีก 7 ปี นับเป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการที่ 4 ในนครมุมไบของ อาดานี และเป็นโครงการที่ 42 ของเขาในเมืองใหญ่ 4 เมืองของอินเดีย

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES