เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นรายหนึ่งของโรงเรียนมัธยมเรบินที่ร่วมคณะทัศนศึกษาของโรงเรียน ณ บริเวณแหล่งขุดค้นและศึกษาโบราณคดีในเขตอะซอร์ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล บังเอิญเก็บของชิ้นสำคัญได้ในระหว่างเดินชมสถานที่

ในตอนแรกเด็กนักเรียนคนดังกล่าวคิดว่าเป็นแค่ของเล่นเก่าชิ้นเล็ก ๆ ชิ้นหนึ่ง แต่ต่อมาตรวจสอบพบว่าเป็นโบราณวัตถุของจริง

วัตถุดังกล่าวมีลักษณะคล้ายตราสัญลักษณ์ขนาดเล็ก มีสีเขียวอมฟ้า รูปทรงคล้ายตัวแมลงปีกแข็งประเภทด้วงดำหรือแมลงสการับ แบบที่เรียกกันว่า ‘Scarab seal’ บนพื้นผิวสลักเป็นรูปทรงคล้ายคน 2 คน คนหนึ่งนั่งอยู่บนที่นั่ง ส่วนอีกคนกำลังยืนพร้อมกับยกแขนขึ้นข้างหนึ่ง 

หลังจากการตรวจสอบ ประเมินว่าตราสัญลักษณ์ดังกล่าวมีอายุราว 3,000 ปี เนื่องจากแมลงสการับเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและผู้มีฐานะสูงส่ง ผู้เชี่ยวชาญจึงสันนิษฐานว่า ตราสัญลักษณ์นี้น่าจะเป็นหัวแหวนหรือจี้ห้อยคอที่ผู้มีอำนาจในยุคนั้นทำหายหรือทำตกหล่นไว้ในบริเวณดังกล่าว หรืออาจจะเป็นสิ่งของที่เคยถูกนำมาฝังไว้ใต้ดินและค่อย ๆ โผล่ขึ้นมาเมื่อเวลาผ่านไปหลายพันปี

แม้ว่าตราสัญลักษณ์รูปสการับจะเป็นเอกลักษณ์ของชาวอียิปต์โบราณ แต่ก็มีการค้นพบตราในลักษณะนี้นอกเขตแดนของอียิปต์ โดยเป็นการลอกเลียนแบบโดยช่างฝีมือจากชาติอื่น เช่น ในอิสราเอล ตราสัญลักษณ์ที่เด็กนักเรียนพบโดยบังเอิญในครั้งนี้ทำจากดินเผาเคลือบสี และน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นโดยช่างฝีมือในท้องถิ่นของอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม การค้นพบครั้งนี้ทำให้นักเรียนคนดังกล่าวและคนอื่น ๆ ในกลุ่มรู้สึกตื่นเต้นมาก กล่าวได้ว่าเป็นเหตุการณ์ในฝันของนักโบราณคดีสมัครเล่นทุกคนเลยทีเดียว

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Israel Antiquities Authority