นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า มีแผนพัฒนาทักษะให้กับครู และ นักเรียน โดยได้จัดโครงการ “depa Teacher Boost Camp พัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อคุณครู” เพื่อพัฒนาศักยภาพคุณครูไทยควบคู่ไปกับการส่งเสริมการเรียนรู้เยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยตั้งเป้าหมายพัฒนาและยกระดับทักษะด้านโค้ดดิ้ง (Coding) สะเต็มศึกษา (STEM) และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things: IoT) ให้กับคุณครูในระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา จำนวน 200 คนทั่วไทย อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายต้นแบบ เพื่อนำองค์ความรู้ไปต่อยอด ประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน และถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“โครงการนี้จะจัดขึ้นแบบแคมป์เวิร์กช็อปออนไลน์ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จะมาถ่ายทอดองค์ความรู้แก่คุณครู ให้มีความรู้เท่าทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยี สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน และถ่ายทอดให้แก่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าจะมีการส่งต่อความรู้ให้กับนักเรียนในพื้นที่ต่างๆ ไม่น้อยกว่า โรงเรียนละ 200 คน ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดปัญหา การขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลของประเทศในอนาคตได้ โดยครูที่เข้าร่วมโครงการยังมีโอกาส สร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และจะได้ประกาศนียบัตรเมื่อจบหลักสูตร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการจะประกอบไปด้วย  3 กิจกรรมต่อเนื่องคือ แคมป์เวิร์กช็อปออนไลน์ (STEM x Coding) อบรมหลักสูตรสะเต็มศึกษาร่วมกับโค้ดดิ้งและการสร้างนวัตกรรมไอโอที (IoT )ที่ตอบโจทย์บริบทของท้องถิ่น โดยแบ่งการอบรมออกเป็นภูมิภาคต่างๆ โดย คุณครูทุกคนจะต้องส่งผลงานนวัตกรรมหรือกิจกรรมการเรียนการสอน ที่ตอบโจทย์บริบทพื้นที่การศึกษา เพื่อค้นหาสุดยอดครูไอดอล และกิจกรรมค้นหา สุดยอดครูไอดอลจาก 12 โรงเรียน เพื่อร่วมถ่ายทำซีรีส์สร้างแรงบันดาลใจตามติดชีวิตครู และสุดท้ายกิจกรรมโรดโชว์คุณครูไอดอล 4 ภาคทั่วไทย จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะให้กับโรงเรียนในแต่ละภาค

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการ depa Teacher Boost Camp พัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อคุณครู ได้ทาง Facebook: CodingThailand by depa และ YouTube: depa Thailand