จากกรณีมติของ มหาเถรสมาคม ที่มีคำสั่งถอดถอน พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 64 และแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ “พระเล็ก” เจ้าคณะอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ให้รับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน ทำให้ทั้งคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ และญาติธรรม ออกมาคัดค้านมองว่าการถอดถอนครั้งนี้ไม่เป็นธรรม

ล่าสุด พระครูโสภณธรรมอุดม อดีตเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในพระสังฆาธิการ ที่ยื่นหนังสือลาออก เพื่อคัดค้านมติคำสั่งการปลด “เจ้าคุณบัวศรี”  ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Sophonthamudom โดยระบุข้อความว่า “ไม่ใช่เรื่องดี แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดี จั่วหัวมาหลายท่านอาจจะนึกไม่ออกขอย้อนความไปเมื่อครั้งพระครูสุทธิญาณโสภณ หรือท่านพระอาจารย์เล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต)

ท่านได้เดินทางมาเยี่ยมและได้สนทนาปราศรัยในหลาย ๆ เรื่อง แต่จุดใหญ่ใจความก็เรื่องการปกครองในส่วนของคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ที่มีการคัดค้านและต่อต้านท่านด้วยเหตุผลหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นมติคณะสงฆ์หรือแม้แต่ชาวพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

เมื่อได้ชี้แจงให้ท่านทราบและเป็นที่เข้าใจในปัญหาที่จะตามมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ท่านก็ปรารภว่า ผมไม่ได้ยึดติดในตำแหน่งอะไรมากมาย เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไร ผมก็จะปฏิบัติตามนั้น เพียงแต่มีบางสิ่งบางอย่างบางเรื่องที่ผมได้รับปากหลวงปู่ครูบาอาจารย์เอาไว้ ก็อยากจะทำให้สำเร็จแล้วผมก็จะลาออกแน่นอน

วันที่ 2 ธันวาคม 65 ท่านโทรฯ มาแจ้งว่าท่านอาจารย์พระครูเรื่องที่ได้พูดคุยกันวันนั้น ในตอนนี้ผมก็ได้ทำสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ได้รับปากหลวงปู่ครูบาอาจารย์เป็นที่เรียบร้อย เรื่องที่ผมได้รับปากอาจารย์พระครูว่าจะลาออก ตอนนี้ผมก็ได้แจ้งเรื่องแสดงเจตนาที่จะลาออกให้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) ได้รับทราบและเตรียมเอกสารใบลาออก แล้วท่านก็แจ้งว่าจะเดินทางไปยื่นใบลาออกต่อเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต)

ในวันที่ 15 ธันวาคม 65 ที่กล่าวในตอนต้นว่า ไม่ใช่เรื่องดีแต่เป็นเรื่องที่น่ายินดี ก็ด้วยเหตุที่ว่าบทสรุปในเรื่องดังกล่าวได้จบลงบนพื้นฐานของความจริงและความจริงที่ว่า เจตนาของทุกรูปทุกท่านก็มุ่งหวังเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม เพื่อคณะสงฆ์และศรัทธาสาธุชนผู้อุ้มชูพระพุทธศาสนา

ตลอดระยะเวลาปีกว่า ๆ ที่ผ่านมา ถ้าทุกรูปทุกท่านที่ได้รับรู้รับทราบและได้อยู่ในเหตุการณ์ในกรณีดังกล่าว เราจะมองเห็นสัจธรรมอยู่อย่างก็คือ การชนะใจตนเองคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด”

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  Sophonthamudom