สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรัฐแอละบามา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า ในคำแถลงที่โพสต์บนเฟซบุ๊ก ตำรวจเมืองวัลเลย์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐแอละบามา ระบุว่า พวกเขาปฏิบัติต่อเมเนฟิลด์ด้วยความเคารพ และเคยแจ้งเตือนเรื่องที่เธอไม่ได้ชำระเงินเป็นเวลา 3 เดือนมาหลายครั้งแล้ว ขณะที่ประชาชนในรัฐแอละบามาและทั่วประเทศต่างประณามการกระทำของกรมตำรวจในคอมเมนต์ของโพสต์

ในการสัมภาษณ์ เมเนฟิลด์กล่าวว่า ปฏิกิริยาแรกของเธอเมื่อเห็นตำรวจ 2 นาย มาถึงประตูหน้าบ้าน คือ “หัวเราะ” แต่เมื่อเจ้าหน้าที่อธิบายให้ทราบถึงการมาจับกุมเพราะการค้างชำระเงินนั้น เธอกลับรู้สึกไม่พอใจ เนื่องจากเธอไม่รู้ว่าตำรวจจะมาจับกุมเธอทำไม ซึ่งภายหลังการจับกุม เธอถูกนำตัวไปที่กรมตำรวจเมืองวัลเลย์ และถูกคุมขังไว้ชั่วคราว ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

จากคำแถลงบนเฟซบุ๊กของเจ้าหน้าที่ไมค์ เรย์โนลด์ส หัวหน้าตำรวจเมืองวัลเลย์ เขาระบุว่า เจ้าหน้าที่ของเมืองได้ส่งหมายศาลเพื่อเตือนเรืองการค้างค่าชำระเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และฝ่ายบังคับใช้ประมวลกฎหมายได้พยายามติดต่อเมเนฟิลด์หลายครั้ง ทั้งการโทรศัพท์หาและการไปยังที่อยู่อาศัยของเธอ

นอกจากนี้ เรย์โนลด์สกล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ทิ้งประกาศไว้ที่หน้าประตูบ้านของเธอ โดยให้ข้อมูลติดต่อและคำแนะนำให้ไปขึ้นศาลในเดือน ก.ย. แต่เมเนฟิลด์ไม่มาศาลตามที่กำหนด ส่งผลให้มีการออกหมายจับในข้อหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เมเนฟิลด์กล่าว เธอไม่รู้ว่าบิลที่มีปัญหายังไม่ได้รับการชำระ พร้อมกับยืนยันว่าเธอไม่เคยได้รับหนังสือแจ้งให้ไปขึ้นศาลแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES