สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ว่า กระทรวงยุติธรรมของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ เรื่องการปล่อยตัวนายอูมาร์ ปาเต็ก สมาชิกกลุ่มเจมาห์ อิสลามิเยาะห์ (เจไอ) หนึ่งในมือระเบิดร่วมก่อเหตุวินาศกรรมหลายจุด บนเกาะบาหลี เมื่อปี 2545 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 202 ราย จากจำนวนดังกล่าว 88 ราย เป็นชาวออสเตรเลีย ออกจากเรือนจำความมั่นคงสูง ในเมืองสุราบายา ภายใต้เงื่อนไขทัณฑ์บน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ปาเต็ก ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 52 ปี จัดอยู่ในกลุ่มนักโทษมีความประพฤติดี ตามการให้ความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสำนักงานราชทัณฑ์ และได้รับการลดโทษจำคุก 5 เดือน เนื่องในโอกาสวันชาติของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยศาลมีคำพิพากษา เมื่อปี 2555 ให้ปาเต็กรับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี เมื่อรวมระยะเวลาอยู่ในเรือนจำ ถือว่าจำเลยรับโทษจำคุกเกินกว่า 2 ใน 3 แล้ว จึงมีคุณสมบัติเข้าข่ายขอรับการลดหย่อนโทษอีกครั้ง หลังเคยได้รับมาแล้วหลายครั้ง


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินโดนีเซียยืนยันว่า ปาเต็กจะอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดของหน่วยงานด้านความมั่นคง จนถึงปี 2573 หากในระหว่างนี้ มีการละเมิดเงื่อนไขทัณฑ์บนไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม กระทรวงยุติธรรมมีอำนาจยกเลิกการผ่อนผันโทษทั้งหมด และส่งตัวปาเต็กกลับเข้าเรื่อนจำได้ทันที


ขณะที่ด้านนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลแคนเบอร์รา “ผิดหวังเป็นอย่างมาก” กับการตัดสินใจดังกล่าวของอินโดนีเซีย ซึ่งเกิดขึ้นในปีที่เหตุร้ายครั้งนั้นครบรอบ 20 ปีในปีนี้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบทางจิตใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย และปาเต็กรับโทษจำคุกไปครึ่งหนึ่งของบทลงโทษเท่านั้น


อนึ่ง รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศให้เจไอเป็น “องค์กรนอกกฎหมาย” หรือ “องค์กรนอกรีต” เมื่อปี 2551 ขณะที่แกนนำเจไอหลายคนซึ่งถูกจับกุม ให้เหตุผลของการก่อเหตุว่า เพื่อตอบโต้การที่ออสเตรเลียสนับสนุนการแยกเอกราชของติมอร์เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก นับตั้งแต่ผ่านพ้นเหตุวินาศกรรมที่เกาะบาหลี ศาลอินโดนีเซียสั่งประหารชีวิตสมาชิกกลุ่มเจไอแล้ว 3 คน และทุกคนรับโทษตามคำพิพากษาของศาลแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES