• The Thing Called Labyrinth

นิทรรศการภาพถ่าย “The Thing Called Labyrinth” โดย กลุ่มศิลปินอิสะ BAD EYES บอกเล่าเรื่องราวในการพยายามหลีกหนี ลัดเลาะ และก้าวผ่านออกจาก “เขาวงกต” ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยความทรงจำในอดีตของพวกเขาเอง เขาวงกตที่เปรียบเสมือนกับชีวิต เพราะในแต่ละก้าว เราต่างต้องย่ำลงบนทางเดินคดโค้งที่ลัดเลี้ยวไปมาในพื้นที่น่าฉงนจนดูไม่มีสิ้นสุด

“สิ่งที่เรียกว่าเขาวงกต” เปรียบเทียบชีวิตเราคล้ายกับเขาวงกต เพราะในแต่ละก้าวของชีวิต เราต่างต้องย่ำลงบนทางเดินคดโค้งที่ลัดเลี้ยวไปมาในพื้นที่น่าฉงนจนดูไม่มีสิ้นสุด นิทรรศการชุดนี้บอกเล่าเรื่องราวของศิลปินทั้งสี่ทีพยายามหลีกหนี ลัดเลาะ และก้าวผ่านออกจาก “เขาวงกต” ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยความทรงจำในอดีตของพวกเขาเอง

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2565 – 29 มกราคม 2566

สถานที่ : HOP PHOTO GALLERY ชั้น 3 โซน MUNx2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : HOP Hub Of Photography

  • A Wish Your Heart Makes

นิทรรศการ “A Wish Your Heart Makes” โดย วรรณนิสา ถามะนาศาสตร์ นิทรรศการภาพวาด และงานออกแบบตัวละคร ที่บอกเล่าถึง จินตนาการในวัยเด็กสร้างโลกที่แสนมหัศจรรย์ ที่เมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่กลับไม่กล้าแม้แต่จะคิดฝัน เราสร้างห้องที่คุ้นเคยที่เป็นทั้งที่หลบภัย ที่พักพิงเพื่อหลีกหนีจากโลกที่วุ่นวายและแสนเหนื่อย ที่ที่อยู่เหนือความจริงแต่เสมือนจริงสำหรับเรา ความปรารถนาจากส่วนลึกคอยเตือนให้เราฟังเสียงหัวใจของตัวเองและคอยขับเคลื่อนให้เราได้สร้างสรรค์ในสิ่งที่ตัวเองรักจากแรงปรารถนาภายในหัวใจ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม – 30 ธันวาคม 2565 

สถานที่ : PLAY art house

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : PLAY art house

  • Tip of the Tongue

นิทรรศการ Tip of the Tongue โดย 3ศิลปิน (อัญชลี อนันตวัฒน์, ลาร์ส คาร์ล เบคเคอร์, ดาเนียลลา คไนป์) ที่จะพาทุกคนเดินทางไปสำรวจเรื่องราวภายในและภายนอก จากอดีต สู่ปัจจุบัน และอนาคต ผ่านมุมมองของศิลปินที่มีต่อรัฐอุดมคติ (Utopia) และการล่มสลาย โลกสีสดที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นนั้นขัดแย้งกันอย่างลงตัวกับสถานการณ์ที่ภาพได้บอกเล่า ภาพวาดสีลูกกวาดที่เข้าถึงได้ง่ายและน่าดึงดูดของศิลปินเป็นเสมือนสิ่งที่อำพรางมุมมองการวิจารณ์สังคมการเมืองและสะท้อนโลกความเป็นจริงที่หม่นหมองเอาไว้ ในขณะเดียวกันประติมากรรมของ ดาเนียลลา คไนป์ เวเลสคู หยอกล้อกับแนวคิดของยาหลอก และภาชนะที่กลวงเปล่า ซึ่งแสดงภาพร่างของความลวงของเหตุผล โปรเจคจากความร่วมมือของ ลาร์ส คาร์ล เบคเคอร์ และ ดาเนียลลา คไนป์ เวเลสคู นำเสนอภาพซีรีส์ของตัวตลกเศร้าที่กำลังยิ้มซึ่งนิยมใช้เพื่อเสียดสีวิจารณ์บุคคลสำคัญของโลกหรือบุคคลทางการเมืองที่มักให้คำสัญญาและเสนอวิธีแก้ปัญหาที่กลวงเปล่า โลกที่เราหวังให้เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและให้ความอุ่นใจกลับกลายเป็นขอบเหวของความสุ่มเสี่ยงไม่แน่นอน ภาพมายาของโลกอุดมคตินั้นห่างไกลจากความเป็นจริง แต่กลับเป็นเหมือนความเป็นไปได้ที่ติดอยู่ที่ปลายลิ้นของเรา คล้ายกับว่าจะเปล่งเสียงออกมาได้ในอีกไม่ช้า หากแต่ในความเป็นจริง มันจะอยู่ในภาวะเกือบจะเป็นแบบนั้นตลอดไป

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม 2565

สถานที่ : The Shophouse 1527

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : The Shophouse 1527

  • จดหมายจากปลายรุ้ง

“จดหมายจากปลายรุ้ง The Letter of Rainbow” นิทรรศการเดี่ยว โดย คณัสสนันท์ คะสุวรรณ์ การบอกเล่าเรื่องราวของชีวิตที่เปลี่ยนผ่าน และเปลี่ยนแปลง ทั้งรูปลักษณ์ความคิด บริบทสังคม ผ่านทัศนวิสัยของศิลปิน ความรู้สึกที่หวาดกลัวต่อความขัดแย้งในจารีตวัฒนธรรมที่ยังคงชี้นำในสิ่งเป็นไปตามครรลอง การต่อสู้จากวัยเยาว์จวบจนถึงวัยผู้ใหญ่ ที่ฝังรากลึกและยังสร้างความเจ็บปวดให้กับตัวศิลปิน การค้นหาตัวตนผ่านมุมมองของความเป็นเพศทางเลือก การรับรู้และสัมผัสจากมุมมองคนอื่น ความกดดันจากสังคมครั้งวัยเยาว์ทำให้สะท้อน ออกมาเป็นนิทรรศการนี้ ที่จะเป็น “สาสน์” ให้กับผู้คน และส่งต่อพลังให้ตระหนักรู้ที่จะรักตัวเองผ่านมุมมองที่ไม่ได้มาจากสายตาคนอื่น

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม – 25 ธันวาคม 2565

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P3 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • On Stage

“ชีวิตยิ่งกว่าละคร ละครสะท้อนชีวิต” นิทรรศการภาพวาดสีน้ำมันของ 2 ศิลปิน ผดุงพงษ์ สารุโณ, ลิ้นจี่ บางขุนทด ที่ถ่ายทอดเรื่องราว 2 เส้นทางอาชีพ ทั้งอุปรากรจีน และนางโชว์ ที่อวดโฉม ความสวยงาม สร้างความบันเทิงแก่ผู้ชมด้านหน้าเวที แต่ในทางกลับกันหลังม่านเวทีกลับมีอีกแง่มุมสะท้อนวิถีชีวิตของนักแสดงเหล่านี้ ซึ่งถูกถ่ายทอด ตีแผ่ ผ่านกระบวนทางความคิดสร้างสรรค์และเทคนิคเฉพาะตัวของศิลปิน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม – 25 ธันวาคม 2565

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P1-P2 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : HOP Hub Of Photography, PLAY art house, The Shophouse 1527, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]