ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โครเอเชีย รองแชมป์เก่า ยังแม่นเป้าเหมือนเดิม เมื่อดวลจุดโทษดับ บราซิล แชมป์โลก 5 สมัย 4-2 หลัง 120 นาทีเสมอกัน 1-1 คว้าตั๋วผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้เป็นทีมแรก

เกมนี้ บราซิล เป็นฝ่ายครองบอลบุกได้มากกว่า และมีโอกาสลุ้นประตูหลายต่อหลายครั้ง แต่ถูก โดมินิก ลิวาโควิช นายทวารโครเอเชีย เซฟเอาไว้ได้หมดครบ 90 นาที ทั้ง 2 ทีมจึงยังเสมอกันอยู่ 0-0 ต้องไปสู้กันต่อในช่วงต่อเวลาพิเศษ

ช่วงเอ็กซ์ตราไทม์ยังเป็น บราซิล ที่ลุยแหลก และมาได้ประตูขึ้นนำ 1-0 ในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 105+1 จากจังหวะที่ เนย์มาร์ ทำชิ่งกับ ลูคัส ปาเกตา ก่อนจะแตะบอลหลบ ลิวาโควิช และซัดบอลเสยเพดานตาข่ายเข้าไปอย่างสวยงาม

อย่างไรก็ตาม โครเอเชีย ไม่ยอมแพ้ และตามตีเสมอเป็น 1-1 ได้อย่างโชคช่วย จากจังหวะที่ บรูโน เพตโควิช ซัดบอลไปแฉลบบล็อกของ มาร์กินโญส ลอยผ่านมือ อลิสซง เบ็คเกอร์ เข้าประตูไปในนาทีที่ 118

จากนั้นไม่มีใครทำอะไรกันได้อีก จบเกม บราซิล เสมอ โครเอเชีย 1-1 ต้องไปหาผู้ชนะด้วยการดวลจุดโทษ ผลปรากฏว่า โครเอเชีย ยิงแม่นกว่าเอาชนะไปได้ 4-2 ผ่านเข้ารอบตัดเชือกไปรอพบกับผู้ชนะระหว่าง อาร์เจนตินา กับ เนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 13 ธ.ค. ต่อไป.

ภาพ REUTERS