สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ว่า ความขัดแย้งเกิดขึ้นหลังจากตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า พวกเขาจะสอบสวนการเปิดเพลง “กลอรี ทู ฮ่องกง” ในการแข่งขันรักบี้ 7 คนชาย รอบชิงชนะเลิศ ที่เกาหลีใต้ เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมันเป็นเพลงอย่างไม่เป็นทางการ ของการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย เมื่อปี 2562 

ขณะที่สมาคมรักบี้แห่งเอเชียกล่าวโทษว่าเป็น “ความผิดพลาดของมนุษย์ทั่วไป” ในการเล่นเพลงที่ดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต แทนที่จะเปิดเพลงที่ถูกต้อง

เพลงกลอรี ทู ฮ่องกง ถูกแต่งขึ้นเมื่อปี 2562 ในช่วงเดียวกันกับการประท้วงของฮ่องกงที่ปะทุขึ้น เพื่อต่อต้านการควบคุมอย่างเข้มงวดของจีน ซึ่งผู้ประท้วงจำนวนมากมองว่ามันเป็น “เพลงชาติ” ของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม เพลงดังกล่าวถูกแบนในปี 2563 หลังจากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติต่อฮ่องกง เพื่อลงโทษในสิ่งที่รัฐบาลปักกิ่งนิยามว่าเป็นการแยกตัว, การบ่อนทำลาย, การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยมีโทษสูงถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต

นายคริส ถัง รมว.ความมั่นคงฮ่องกง กล่าวว่า คำขอซึ่งให้กูเกิลแทน “เพลงประท้วง” ด้วย “เพลงชาติจีน” ในผลการค้นหายอดนิยม ถูกปฏิเสธ โดยกูเกิลให้เหตุผลว่า ผลการค้นหาข้างต้นถูกสร้างโดยอัลกอริธึม ที่ไม่มีการป้อนข้อมูลจากมนุษย์

“เราติดต่อไปยังกูเกิล เพื่อขอให้พวกเขาใส่เพลงเพลงชาติที่ถูกต้องไว้ด้านบนสุดของผลการค้นหา แต่น่าเสียดายที่กูเกิลปฏิเสธ” ถัง กล่าว “พวกเรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง และสิ่งนี้ทำร้ายความรู้สึกของชาวฮ่องกง”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES