หลังจากที่มีผู้รายงานว่าพบเห็นวอลรัส ‘ธอร์’ ปรากฏตัวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2565 แถบชายหาดย่านคาลชอต เมืองแฮมป์เชอร์ ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยรวมตัวกันเพื่อไปยลโฉมเจ้าสัตว์ร่างยักษ์ตัวนี้

อย่างไรก็ตาม องค์กรการกุศลกลุ่มนักดำน้ำอังกฤษเพื่อพิทักษ์สัตว์ทะเล (British Divers Marine Life Rescue : BDMLR) ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนรักษาระยะห่าง ไม่ควรเข้าใกล้เจ้าธอร์มากเกินไปจนเป็นการรบกวนการพักผ่อนของมัน ซึ่งสัตว์เหล่านี้จำเป็นต้องเก็บพลังงานเอาไว้ใช้ในการเดินทางไกลในทะเล 

แดน จาร์วิส ผู้อำนวยการขององค์กรกล่าวว่า ยิ่งมีคนไปวุ่นวายกับมันน้อยลงเท่าไหร่ มันก็มีโอกาสที่จะมีชีวิตรอดในธรรมชาติกลางมหาสมุทรได้มากเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ มีผู้สังเกตเห็น ธอร์ เป็นครั้งแรกที่เนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2565 จากนั้นก็มีร่องรอยว่า มันเดินทางไปตามชายฝั่งของฝรั่งเศสในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีชายฝั่งอังกฤษเป็นจุดหยุดพักล่าสุด

ธอร์ ออกจากจุดล่าสุดที่มีผู้พบเห็นเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ก็มีโอกาสที่มันจะไปปรากฏตัวตามชายหาดอื่น ๆ ของอังกฤษอีก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าผู้ที่พบเห็นไม่ควรกระจายข่าวหรือแชร์โลเคชั่นบนโซเชียลมีเดีย จนทำให้มีคนจำนวนมากไปรบกวนมัน แต่ควรติดต่อแจ้งมายังองค์กร

เมื่อปีที่แล้วมีวอลรัส 2 ตัว มาเยือนอังกฤษ ได้แก่ ‘วิลลี่’ และ ‘เฟรยา’ ซึ่งภายหลัง เฟรยา โดนทางการนอร์เวย์ สั่งให้ทำการุณยฆาต เนื่องจากมีคนเฝ้าดูมันเป็นจำนวนมากเพราะขาดการบริหารจัดการที่ดี จนกระตุ้นพฤติกรรมก้าวร้าวของมันที่ทางการนอร์เวย์มองว่า อาจเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยว 

องค์กร BDMLR จึงย้ำว่าการปล่อยให้สัตว์เหล่านี้อยู่ตามลำพังโดยปราศจากการรบกวน มีความสำคัญต่อชะตากรรมของมันอย่างมาก ซึ่งเท่าที่ผ่านมา องค์กรจะเป็นฝ่ายคอยจัดการไม่ให้มีคนเข้าไปรบกวนสัตว์เหล่านี้มากเกินไป เมื่อมันปรากฏตัวตามชายฝั่ง

ธรรมชาติของวอลรัส เป็นสัตว์ที่เดินทางไกลและจำเป็นต้องจุดหยุดพักเพื่อฟื้นฟูกำลังระหว่างทาง ทุกครั้งที่มันโดนคนเข้าไปรบกวนการพักของมัน เช่น การเข้าไปดูใกล้ ๆ หรือส่งเสียงดัง จะส่งผลกระทบต่อการเอาชีวิตรอดในอนาคตของมันระหว่างการเดินทาง

นอกจากนี้ วอลรัสยังถือเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองจากการรบกวนของมนุษย์ตามกฎหมายของอังกฤษ

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : UKTwitcher