การแข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่อง “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ทีมอันดับ 111 ของโลก พบ ไต้หวัน อันดับ 157 ของโลก ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันที่ 14 ธ.ค.65 โดยทีมไทย เพิ่งถล่ม เมียนมา มา 6-0 เตรียมตัวไปป้องกันแชมป์อาเซียน

นัดนี้เป็นนัดอำลาทีมชาติไทยของ “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย ด้วย โดยเขาถูก มาโน โพลกิง ส่งลงสนามเป็นกัปตันทีม ยืนกองหน้าคู่กับ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ร่วมด้วยแนวรุก สุมัญญา ปุริสาย, สรรวัชญ์ เดชมิตร โดย มาโน เปลี่ยนโฉมหน้าจากชุดชนะ เมียนมา ไม่มีตัวหลักอย่าง ธีราทร บุญมาทัน, ธีรศิลป์ แดงดา, สารัช อยู่เย็น ฯลฯ

เกมครึ่งแรก ไทย ครองบอลบุก ลีซอ มีส่วนร่วมเยอะ และมีโอกาสสับไกด้วยขวานอกกรอบเขตโทษ ในนาทีที่ 26 แต่ตรงตัวโกล ถึงนาทีที่ 28 มาโน เปลี่ยน ลีซอ ออก แม้ทีแรกบอกว่าจะให้เล่น 14 นาที แต่ก็ให้เวลาเพิ่ม โดย ปรเมศย์ อาจวิไล ลงไปแทน ท่ามกลางเสียงปรบมือจากแฟนบอลรอบทิศ ส่งธีรเทพอำลาเส้นทางลูกหนัง จบครึ่งแรกยัง 0-0

ครึ่งหลัง ไทยบุกเพลิน แต่กดไม่ลงแล้วมาโดนลงโทษ นาทีที่ 72 ไต้หวันวางบอลยาว เฉิน จุยเชียะ หลุดไลน์แนวรับไปยิงตุงตาข่าย ให้ ไต้หวัน นำ 1-0 จากนั้นไทยเร่งจะเอาคืน แต่ไม่สำเร็จ จบเกม ไต้หวัน ชนะ ไทย 1-0

ลีซอ กล่าวถึงการอำลาเส้นทางลูกหนังว่า “วันนี้เป็นวันส่งท้ายของผมจริงๆแล้ว ในฐานะของนักฟุตบอล ขอบคุณแฟนบอลชาวไทยทุกคนที่ให้เกียรติผม เป็นกำลังใจ เป็นเสียงเชียร์ เป็นพลัง ให้ผมมาถึงวันนี้ ขอบคุณโค้ชทุกคน ใหญ่ทุกคนที่ให้โอกาสเล่นทีมชาติ ผมได้รับเกียรติที่ยิ่งใหญ่เสมอจากทีมชาติไทย รวมถึงคนทั้งประเทศที่ให้ผมได้มีโอกาสตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ตอบแทนความไว้วางใจ”

“ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับเกียรติ ไปเล่นทีมชาติไทย ที่นิวซีแลนด์ (ฟุตบอล 17 ปีชิงแชมป์โลก) ตอนอายุ 14 ปี จนวันนี้จะเลิกเล่นแล้ว ก็ยังได้รับเกียรตินั้้นเสมอ ขอบคุณนายกสมาคมฟุตบอล ที่เชื่อในตัวผมมาตลอด ขอบคุณกำลังใจเพื่อนร่วมทีม ทุกทีม คุณพ่อคุณแม่ ทุกคนที่เชียร์ทีมไทย ความทรงจำในฐานะเป็นนักบอลทีมชาติไทย จะอยู่กับตัวผมไปตลอดชีวิต”

ทีมไทย เดินเครื่องเก็บตัวต่อ โดยศึกชิงแชมป์อาเซียน รอบแรก ไทย ทีมแชมป์เก่า อยู่กลุ่ม A โปรแกรม วันที่ 20 ธ.ค.65 พบ บรูไน (เยือน เตะที่มาเลเซีย), 26 ธ.ค.65 พบ ฟิลิปปินส์ (เหย้า), 29 ธ.ค.65 พบ อินโดนีเซีย (เยือน), 2 ม.ค.66 พบ กัมพูชา (เหย้า).