เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 19 ส.ค.ร.ต.อ.ธรรมรงค์ ประสิทธิ์นอก รองสารวัตรสอบสวน สภ สำโรงใต้ สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ภายในบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตสีอุตสาหกรรม ตั้งอยู่ภายในซอยผูกมิตร ต.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่รถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย และ เทศบาลใกล้เคียง กว่า 20 คันเดินทางเข้าตรวจสอบ 

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการผลิตสีขนาดใหญ่ พบเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ภายในอาคารแลคเกอร์ 2 ที่ติดกับอาคารสำนักงาน โดยเปลวเพลิงได้ลุกโหมอย่างรุนแรง กลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของโรงงานที่เกิดเหตุ และดับเพลิงเทศบาลต่าง ๆ ได้ช่วยกันระดมกันฉีดน้ำและน้ำยาโฟม สกัดเพลิงที่ลุกไหม้อยู่ภายในโกดัง แต่การสกัดเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากด้านในอาคารมีส่วนผสมของสี และทินเนอร์อยู่ภายในจำนวนมากจึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เปลวไฟได้ลุกโหมอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ 

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่กู้ชีพ เผยว่า ผู้บาดเจ็บเป็นพนักงานชายของโรงงานดังกล่าว 2 ราย ถูกไฟลวกตามแขนและศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่ได้นำส่งโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ไปก่อนแล้ว ขณะที่คนงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ได้เล่าเหตุการณ์แบบสั้น ๆ ว่า ขณะเกิดเหตุมีพนักงานทำงานอยู่ภายในอาคารดังกล่าวซึ่งมีเครื่องจักรตั้งเรียงรายอยู่จำนวนมาก ขณะที่เครื่องจักรกำลังปั่นสี อยู่ ๆ ได้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ก่อนลุกลามไปลุกไหม้อาคารโรงงานและเครื่องจักรตัวอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้กันอย่างรวดเร็ว 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตามจะได้เรียกตัวพนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบสวนก่อน และในวันพรุ่งนี้( 20 ส.ค.)จะได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลังฐานเข้าตรวจหาสาเหตุการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป