สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่า น.ส.รินะ โกโนอิ ยื่นฟ้องคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว โดยกล่าวว่า เธอถูกเพื่อนทหารชายหลายนายล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้ง จนทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากการเป็นทหาร

ในบรรดาทหาร 5 นายที่ถูกไล่ออกจากกองทัพ ทหาร 4 นาย ยอมรับการล่วงละเมิดที่เกิดขึ้น และกล่าวขอโทษกับโกโนอิเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ส่วนทหารอีกนายหนึ่งถูกพบว่าเป็นผู้บงการทหารทั้ง 4 นาย

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยังสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่อีก 4 นาย โดยผู้บังคับบัญชาของกองร้อยในจังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งโกโนอิประจำการอยู่ในเวลานั้น ถูกพักงาน 6 เดือน ฐานไม่ดำเนินการสอบสวนอย่างเหมาะสม ขณะที่ทหารนายหนึ่งถูกกล่าวว่า ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศด้วยวาจา ส่วนอีก 2 นายถูกลงโทษฐานละเลยปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้าน พล.อ.โยชิฮิเดะ โยชิดะ ออกมากล่าวแสดงความขอโทษต่อโกโนอิอีกครั้ง และเสริมว่า ในฐานะหัวหน้าขององค์กรนี้ เขารู้สึกว่าต้องมีความรับผิดชอบอย่างมากต่อความโศกเศร้า และความเจ็บปวดของโกโนอิ ซึ่งเขาจะจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง และมุ่งมั่นที่จะขจัดการล่วงละเมิดต่าง ๆ ออกไปให้หมดสิ้น

หลังจากโกโนอิออกจากองทัพและเปิดเผยข้อกล่าวหาของเธอบนสื่อสังคมออนไลน์ เธอได้ยื่นคำร้องซึ่งร่วมลงนาม โดยประชาชนมากกว่า 100,000 คน ต่อกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้มีการสอบสวนข้อกล่าวหาของเธออีกครั้งโดยบุคคลที่สาม

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ผลลัพธ์เบื้องต้นของการสอบสวนการล่วงละเมิดทั่งทั้งกระทรวง พบว่ามีการร้องเรียนทั้งหมด 1,414 รายการ โดยประมาณ 87% ของจำนวนข้างต้น เป็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการล่วงละเมิดโดยใช้อำนาจ ขณะที่การล่วงละเมิดทางเพศมีสัดส่วนอยู่ที่ 7.7% หรือราว 116 รายการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES