นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 การมีวินัยและปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขยังต้องร่วมมือกันอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการป้องกันตนเองและสังคม ซึ่งปัจจุบันการทำธุรกรรมต่าง ๆ ทาง “ออนไลน์” นับว่าเป็นอีกช่องทางที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการเดินทาง ปลอดภัย และช่วยลดความเสี่ยงอีกด้วย โดยที่ผ่านมา เครดิตบูโรได้ดำเนินการพัฒนาการให้บริการตรวจเครดิตบูโรออนไลน์เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในยุคดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด…เครดิตบูโรเปิดตัวบริการใหม่! ตรวจเครดิตบูโรผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น “MyMo” (ธนาคารออมสิน) เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ให้คุณตรวจข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่งได้สะดวกสบาย รวดเร็วยิ่งขึ้น ใช้บริการด้วยตนเองได้ง่าย ๆ ตามขั้นตอน ดังนี้
1.เลือกเมนู “ขอตรวจเครดิตบูโร”
2.เลือกประเภทรายงาน “รายงานข้อมูลเครดิต” หรือ “รายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง” และเลือกรูปแบบการรับข้อมูลได้ 2 แบบ คือ รับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมล ภายใน 24 ชั่วโมง* (*ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด) หรือแบบรับผลทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายใน 7 วันทำการ
3.อ่านรายละเอียดการขอข้อมูลเครดิตและกดยืนยัน ทั้งนี้ กรณีชื่อ-นามสกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์มือถือ และที่อยู่ของท่านมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้องก่อนใช้บริการ
4.อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไข กดยอมรับ
5.ตรวจสอบค่าบริการและชำระค่าบริการ
6.ตรวจสอบรายละเอียดค่าบริการและการขอข้อมูลเครดิต กดยืนยัน
7.กรอกรหัสผ่าน MyMo และกดถัดไป
8.หน้าจอแสดง e-slip ที่ได้ชำระค่าบริการและเงื่อนไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายการขอรายงาน กดบันทึกภาพเก็บไว้
ขั้นตอนละเอียดการขอรายงานข้อมูลเครดิต ตามลิงก์แนบ https://www.ncb.co.th/check-your-credit-bureau/check-credit-bureau-scoring-gsb-mymo-mobile-banking

นอกจากนี้ การตรวจเครดิตบูโรผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น ยังมีอีกหลากหลายช่องทาง ดังนี้ 1) ผ่านโมบายแอพ “KKP Mobile” (ธนาคารเกียรตินาคินภัทร) รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลได้ทันที 2) ผ่านโมบายแอพ “ttb touch” (ธนาคารทีทีบี) รับรายงานข้อมูลเครดิต ทางอีเมล ภายใน 3 วันทำการ 3) ผ่านโมบายแอพ “Krungthai NEXT” (ธนาคารกรุงไทย) รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง* (*ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด) หรือ 4) ใช้บริการธนาคารออนไลน์ ธนาคารกรุงศรี กรุงไทย ผู้ใช้บริการต้องมีบัญชีธนาคาร และเลือกทำรายการผ่านเว็บไซต์
เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัด การหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น