วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จ.สงขลา ลงพื้นที่ร้านข้าวแกงป้าคิน ซึ่งตั้งอยู่กลางซอย 11 ถนนราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา หลังพบว่าตัวป้าคิน หรือ นางประคิน เพ็ชรมณี อายุ 71 ปี เจ้าของร้านเสียชีวิตลงเพราะโควิด-19 เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) โดยร้านข้าวแกงป้าคินนั้นเปิดมากว่า 20 ปี โด่งดังจากการขายข้าวแกงบุฟเฟ่ต์ให้ลูกค้าตักกินเองเติมไม่อั้น จานละ 25 บาท แกงถุงละ 15 บาท ส่วนของหวานถุงละ 5 บาท ในช่วงโควิด-19 ระบาด ทางร้านเปิดให้คนทั่วไปได้กินฟรีอีกด้วย ทั้งนี้ร้านป้าคินขึ้นป้ายปิดชั่วคราว บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา

ทางนางกณิการ์ นกแก้ว อายุ 40 ปี ลูกสาวของป้าเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ทางครอบครัวได้ไปเก็บกระดูกของแม่ที่วัดศรีสว่างวงศ์หรือวัดเกาะเสือแล้วพาไปลอยอังคารที่ท่าน้ำวัดหาดใหญ่ โดยหลังแม่เสียชีวิตก็ต้องรีบทำการฌาปนกิจทันที ทั้งนี้แม่ห่วงร้านนี้กับลูกค้ามากกลัวจะไม่มีข้าวกิน ยิ่งโควิด-19 ระบาด หลายคนไม่มีเงินซื้อข้าวก็มาขอข้าวกินที่ร้าน แม่ก็ให้กินฟรี และแทบจะไม่ปิดร้าน จนถึงวันที่ 24 กรกฎาคม ซึ่งแม่ติดเชื้อโควิดต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลก่อนเชื้อจะลงปอดเสียชีวิตเมื่อวานนี้ หลังจากนี้ตนจะสานต่อร้านข้าวแกงของแม่เจริญรอยตามที่จะช่วยเหลือคนอื่นต่อไป

สำหรับสาเหตุที่แม่ติดเชื้อ คาดว่าน่าจะมาจากแม่ครัวที่มาช่วยงานที่ร้านติดโควิด เพราะทั้งสองใกล้ชิดกันมาก ตอนนี้ทางแม่ครัวไปรักษาตัวที่ รพ.สนามแล้ว.