วันที่ 20 ส.ค. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อความเรื่องการรักษาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่าอาการแรกรับผู้ป่วยรู้ตัวดี สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สัญญาณชีพปกติ ค่าออกซิเจนปลายนิ้วอยู่ที่ 97 เปอร์เซ็นต์ หลังรับตัวในหอผู้ป่วยโควิดเพื่อสังเกตอาการใกล้ชิด และเริ่มให้ยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากผู้ป่วยน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม ผลเอกซเรย์ปอดเมื่อวันที่ 16 ส.ค.พบมีฝ้าที่ชายปอดขวาเล็กน้อย และเอกซเรย์ปอดอีกครั้งวันที่ 18 ส.ค. หลังให้การรักษาผลลดลงจากเดิม ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบ แพทย์เจ้าของไข้จึงมีการปรับใช้ยาพ่น ซึ่งเป็นยาโรคหอบพื้นฐานไม่ได้มีการให้ยาผิดพลาดแต่ประการใด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ 

“รุ้ง”เผย “เพนกวิน”อาการโควิดน่าห่วง ปอดมีฝ้า-ไอ-ครั่นเนื้อครั่นตัวหมอจัดยาผิด

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่าสำหรับอาการผู้ป่วยในวันนี้พบว่า ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย แต่มีอาการไอมีเสมหะเล็กน้อย อัตราการหายใจ 20 ครั้งต่อนาที อัตราการเต้นของชีพจร 68 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 108/53 มิลลิเมตรปรอท ค่าออกซิเจนปลายนิ้ว 98 เปอร์เซ็นต์ รับประทานอาหารได้ สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้เอง จมูกได้กลิ่น และลิ้นรับรสได้ปกติ นอนพักหลับได้ปกติ แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ ร่วมกับยาพ่นโรคหอบ ยารักษาตามอาการและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดเพื่อพิจารณาการรักษาที่เหมาะสมต่อไป ในส่วนของหอผู้ป่วยจะมีอาสาสมัครเรือนจำที่ผ่านการอบรมแล้วเป็นผู้ช่วยเหลือ และจะมีการดูแลและสนับสนุนอุปกรณ์ของใช้จำเป็นสำหรับผู้ป่วยทุกรายเป็นปกติ โดยผู้ป่วยจะไม่สวมเสื้อเกือบตลอดเวลาที่อยู่ในหอผู้ป่วย แต่จะเปลี่ยนกางเกงทุกวัน

ขอยืนยันว่าทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีภารกิจหลักในการให้บริการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ผู้ต้องขังด้วยทีมแพทย์และพยาบาล ตลอดจนเทคโนโลยีและอุปกรณ์ทางการแพทย์ตามมาตรฐานสาธารณสุขของรัฐ ขอให้ญาติผู้ต้องขังและสังคมเชื่อมั่นในระบบบริการสุขภาพผู้ต้องขังที่พร้อมดูแลด้านสุขภาพและจะทำการรักษาเพื่อให้เกิดผลดีที่สุดแก่ผู้ต้องขังทุกคนอย่างเต็มที่ เท่าเทียมและไม่มีการเลือกปฏิบัติ