เมื่อวันที่ 20 ส.ค. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังเข้าจับกุม น.ส.สุนิสา นามแก้ว อายุ 24 ปี และนายพัชรศักดิ์ ศรีไพร อายุ 25 ปี ตามหมายจับของศาลอาญา ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ หลังร่วมกันหลอกขายชุด PPE และเครื่องช่วยหายใจ มีผู้เสียหายหลงเชื่อสูญเงินไปเกือบ 5 แสนบาท

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายรายหนึ่ง แจ้งความพนักงานสอบสวนของ สน.ห้วยขวาง ว่าต้องการจัดหาเครื่องช่วยหายใจและชุดพีพีอี เพื่อนำไปมอบให้กับศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 ของ กทม. จึงติดต่อหาซื้อผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก “ซื้อ/ขาย ชุดPPE ชุด CPE ชุดกันฝุ่นและสารเคมีชุดปลอดเชื้อ” ก่อนพบเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อ SUNISA SUNISA โพสต์ขายอุปกรณ์หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับโควิด โดย น.ส.สุนิสา ได้เสนอขายชุดพีพีอี จำนวน 260 ชุด และเครื่องช่วยหายใจอีก 22 เครื่อง ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปที่บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี พัชรศักดิ์ ทั้งหมด 6 ครั้ง เป็นเงิน 479,600 บาท ปรากฏว่า เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปเรียบร้อยและรอรับสินค้า ก็ไม่สามารถติดต่อ น.ส.สุนิสาได้อีกเลย จึงเชื่อว่าถูกหลอกและรีบเข้าแจ้งความทันที

ต่อมาชุดจับกุมสืบทราบว่า น.ส.สุนิสา หลบหนีมาพักอยู่ที่ย่านแขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ ส่วนนายพัชรศักดิ์ นั้นหลบหนีมาพักอยู่ที่ย่านแขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ จึงรีบนำกำลังเข้าจับกุมทันที เนื่องจากเห็นว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้อาศัยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด-19 หลอกขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่ประชาชน หากไม่รีบจับกุมก็อาจไปก่อเหตุขึ้นซ้ำอีก

จากการสอบสวน น.ส.สุนิสา ให้การยอมรับสารภาพว่า ตนเห็นว่าช่วงนี้อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ กำลังขาดแคลน แต่ตนไม่มีสินค้า จึงนำภาพ ชุด PPE พหรือเครื่องช่วยหายใจ มาจากเฟซบุ๊กของคนอื่น แล้วนำมาโพสต์หลอกขาย โดยจะให้ผู้เสียหายโอนเงินไปเข้าบัญชีของนายพัชรศักดิ์ ซึ่งเป็นเพื่อนตน ส่วนนายพัชรศักดิ์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้เปิดบัญชีให้ น.ส.สุนิสา นำไปใช้จริง โดยตนจะได้ส่วนแบ่งแค่ 3% ของยอดเงินที่โอนเข้ามา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบประวัติ น.ส.สุนิสา พบว่าเคยก่อเหตุหลอกขายสินค้าออนไลน์มาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2561 ผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์เป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ แต่ยังไม่มีหมายจับ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาตามหมายจับ ก่อนนำตัวทั้งคู่ส่ง สน.ห้วยขวาง ดำเนินคดีต่อไป