สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ว่า นางเจสสิกา เรเยส โฆษกประจำสวนสัตว์ฮิวสตัน กล่าวว่า รูดี้กินยารักษาโรคหัวใจระยะสุดท้าย และทำตัวตามปกติในช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมา มันใช้เวลาโชว์ตัวให้นักท่องเที่ยวเห็น และไม่แสดงอาการที่แย่ลงแต่อย่างใด จนกระทั่งผู้ดูแลพบว่า มันไม่ตอบสนอง ในช่วงเวลาปิดทำการของสวนสัตว์

รูดี้เกิดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2520 ที่สวนสัตว์กลาดิส พอร์เตอร์ ในเมืองบราวน์สวิลล์ รัฐเทกซัส และถูกเคลื่อนย้ายมายังสวนสัตว์ฮิวสตันในปีต่อมา มันกลายเป็นทูตของลิงอุรังอุตัง สายพันธุ์ลิงใหญ่ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง พบได้ในป่าบนเกาะบอร์เนียว และเกาะสุมาตรา ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น ซึ่งตามธรรมชาติแล้ว ลิงอุรังอุตังมีอายุขัยอยู่ที่ 30-40 ปี ตามข้อมูลของนิตยสาร “เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก”

ด้าน นางเชกา ไฮห์น ผู้ดูแลสวนสัตว์ประเภทลิง เล่าว่า รูดี้มีนิสัยขี้อายในตอนแรก แต่มันจะขี้เล่นเมื่อเจ้าหน้าที่สวนสัตว์รู้จักและคุ้นเคยกับมัน

ปัจจุบัน สวนสัตว์ฮิวสตันมีลิงอุรังอุตัง 4 ตัว รวมถึงลิงอุรังอุตังเพศเมีย วัย 50 ปี ที่ชื่อ “ไชเอนน์” โดยไฮห์นอธิบายว่า ลิงอุรังอุตังเป็นสัตว์สายพันธุ์กึ่งสันโดษ ซึ่งไม่ใช้เวลาอยู่รวมกันเป็นฝูงมากนักเมื่อพวกมันโตเต็มที่ ด้วยเหตุนี้ ลิงอุรังอุตังของสวนสัตว์จึงมักจะใช้ชีวิตอยู่ตามลำพัง หรืออยู่ร่วมกับลิงอุรังอุตังอีกตัวหนึ่งในกรง

อนึ่ง เรเยส กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคหัวใจเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในลิงอุรังอุตัง โดยเฉพาะตัวผู้ ซึ่งมักจะมีอายุน้อยกว่าตัวเมีย แต่รูดี้มีอายุยืนกว่าลิงอุรังอุตังเพศผู้ตัวอื่น ๆ ทั้งหมด ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ (เอแซดเอ) ทั่วทวีปอเมริกาเหนือ.

เครดิตภาพ : REUTERS