หลังจากที่ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือ “กองสลากพลัส” ประกาศเป็นผู้สนับสนุนหลัก ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022” ทั้งเกมของทีมชาติไทย รวมถึงการแข่งขันทุกคู่ ทุกกลุ่ม จนถึงรอบชิงชนะเลิศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 18 แมตช์ ผ่าน 2 ช่อง คือ MCOT HD (ช่อง 9) และ T Sports 7 โดยการเจรจามีเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้เจรจากับ สปอร์ตไฟว์ ผู้ดูแลลิขสิทธิ์การแข่งขัน ทั้งนี้ การถ่ายทอดสดเริ่มทันที ในวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. และชาวไทยได้เชียร์ช้างศึก เตะแมตช์ 2 พบ ฟิลิปปินส์ ที่เตะในวันดังกล่าว เวลา 19.30 น. แข่งที่ สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เผยที่มาที่ไปว่า ได้รับการติดต่อจาก นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือ “กองสลากพลัส” ถึงเรื่องความต้องการเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดลูกหนังอาเซียน โดย กองสลากพลัส ประสงค์จะซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดแต่เพียงผู้เดียว จึงได้ติดต่อมายังตนเพื่อขอให้ช่วยเจรจา สุดท้ายแล้วการเจรจาออกมาเป็นที่น่าพอใจ และสามารถบรรลุข้อตกลงซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด โดย ทางกองสลากพลัส จะเป็นผู้ดำเนินการสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น ช่อง 9 จะรับหน้าเสื่อถ่ายทอดสดเกมที่ ทีมชาติไทย ลงสนาม แต่อาจจะพ่วงเกมของอีกกลุ่ม ขณะที่ T Sports 7 จะถ่ายทอดสดคู่อื่นๆ รวมถึงกลุ่ม B ที่มี เวียดนาม, มาเลเซีย, เมียนมา, ลาว และสิงคโปร์ ขณะเดียวกัน การชมถ่ายทอดสดของชาวไทย จะได้เฉพาะกล่องทีวีดิจิทัล, จานดำ และหนวดกุ้ง เท่านั้น ส่วนกล่องทีวีที่เสียเงิน หรือกล่องอินเทอร์เน็ต เช่น ทรูไอดี, เอไอเอส เพลย์ ไม่สามารถรับชมได้ เนื่องจากที่ สปอร์ต ไฟว์ ยอมลดราคาค่าลิขสิทธิ์ลงมา แต่แลกกับการถ่ายทอดสดเฉพาะช่องของรัฐและระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดินเท่านั้น ไม่สามารถนำไปถ่ายระบบออนไลน์ได้ เพราะเท่ากับว่าให้เอกชนทำการค้าและธุรกิจที่เกิดรายได้ นอกจากนี้ สปอร์ต ไฟว์ ยังแจ้งว่า จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ยอมขายในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งครั้งหน้าจะต้องซื้อลิขสิทธิ์ตั้งแต่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์เท่านั้น.