เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่นผกก.2 บก.ป. พ.ต.ต.ธานุพันธ์ สุระสะ สว.กก.2 บก.ป. จับกุม นายบัญญัติ บุญหาว อายุ 48 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ จ.0023/2557 ลง 7 ม.ค.57 ข้อหา “ฆ่าผู้อื่น” ได้ในพื้นที่หมู่ 8 ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2557 นายบัญญัติ ผู้ต้องหารายนี้ขณะนั้นยังทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.กระหน่ำยิงใส่ นายวินัย อ้นสายสืบ อายุ 45 ปี เพื่อนร่วมงาน 6 นัด เสียชีวิตคาที่ ก่อนจะหลบหนีไป เหตุเกิดภายในบ้านพักเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลท่าโขลง ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังเกิดเหตุญาติของผู้ตายเห็นว่าคดีไม่คืบหน้า จึงเข้าร้องเรียนให้เร่งจับกุมผู้ก่อเหตุมาดําเนินคดี จน สตช.ขึ้นบัญชีผู้ต้องหาไว้ในปฏิทินมือปืนและผู้ร้ายสําคัญปี 2564 ที่ต้องการตัวมากที่สุด ลําดับที่ 25 กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า ผู้ต้องหายังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ของ จ.ราชบุรี ก่อนเข้าจับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว

สอบสวน นายบัญญัติ ให้การรับสารภาพว่า ตนและผู้ตายมีปัญหาเรื่องการทำงานมาโดยตลอด เพราะต่างมีเรื่องอิจฉาและพูดจาเสียดสีใส่กัน ก่อนเกิดเหตุผู้ตายมีอาการมึนเมาสุรา จึงเกิดมีปากเสียงกับตนที่หน้าห้องพัก ระหว่างนั้นภรรยาของตนออกมาห้าม แต่ถูกผู้ตายต่อว่าและยังจะเข้ามาทำร้ายภรรยาของตนอีกด้วย ก็เลยกลัวว่าเรื่องจะบานปลาย จึงรีบเดินกลับเข้าห้องพัก แต่ผู้ตายก็ยังไม่ยอมหยุดกลับมาตะโกนด่าที่หน้าห้องอีก จนทำให้หมดความอดทนคว้าอาวุธปืนมายิงใส่ผู้ตายจนหมดแม็กแล้วหลบหนีไป เบื้องต้นนำตัวส่ง สภ.คลองหลวง ดำเนินคดีต่อไป.