สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า จีนอนุญาตการนำเข้าทุเรียนจากฟิลิปปินส์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นับเป็นอีกก้าวของการขยับขยายความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างสองประเทศ และโอกาสทองของเกษตรกรในเมืองดาเวา “เมืองหลวงแห่งทุเรียน” ของฟิลิปปินส์ ที่ครองสัดส่วนเกือบร้อยละ 80 ของผลผลิตทุเรียนทั้งหมดภายในประเทศ


นายโจมาร์ อับดอน วัย 29 ปี พนักงานโรงงานแปรรูปทุเรียนในเมืองดาเวา ดีใจกับข่าวใหม่นี้ และหวังว่าข้อตกลงนำเข้าดังกล่าว จะช่วยเพิ่มรายได้ของเกษตรกรผู้เพาะปลูกและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงช่วยให้คนต่างชาติรับรู้ว่า ฟิลิปปินส์ส่งออกทุเรียนเช่นกัน และรู้จักทุเรียนฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น


ทุเรียน หนึ่งในสุดยอดผลไม้ทำเงิน กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ทำให้การเข้าถึงตลาดจีนขนาดมหึมา กลายเป็นขุมทรัพย์สำหรับเกษตรกรผู้เพาะปลูกทุเรียนในฟิลิปปินส์ โดยฤดูทุเรียนของเมืองดาเวา อยู่ระหว่างเดือน ก.ค.-ต.ค. ของทุกปี ส่วนทุเรียนดาเวาพันธุ์ยอดนิยม ได้แก่ ปูยัต (Puyat) และดี101 (D101) ที่ทนต่อศัตรูพืชและออกลูกมากกว่าพันธุ์ชื่อดังอื่น ๆ


ปัจจุบัน ผลผลิตทุเรียนของเมืองดาเวาอยู่ที่ประมาณ 50,000 ตันต่อปี โดยมีผู้เพาะปลูกมากกว่า 3,000 ราย และโรงงานแปรรูปมากกว่า 5 แห่ง


หากแต่ละครัวเรือนมีพื้นที่เพาะปลูก 1 เฮกตาร์ (ราว 6 ไร่) พร้อมด้วยต้นออกผล 100 ต้น แต่ละครอบครัวจะมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 2,800 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 95,340 บาท) หลังจากสามารถเข้าถึงตลาดจีน ซึ่งมีแนวโน้มเป็นจุดหมายส่งออกทุเรียนขนาดใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ในอนาคต.

ข้อมูล : XINHUA

ภาพ : GETTY IMAGES