ศึกชิงแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวต สมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) ที่สังเวียนที-โมบายล์ อารีนา ในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาไทย แมนนี ปาเกียว ยอดมวยซูเปอร์สตาร์ชาวฟิลิปปินส์ วัย 42 ปี ที่ไม่ได้ชกเลยมาตั้งแต่ชนะ คีธ เธอร์แมน เมื่อเดือน ก.ค. 2019 หรือนาน 763 วัน เจอกับ ยอร์เดนิส อูกัส เจ้าของแชมป์โลกชาวคิวบา ที่ได้ขึ้นชกไฟต์นี้แทน เออร์โรล สเปนซ์ จูเนียร์ แชมป์โลก 2 สถาบันชาวสหรัฐ ที่บาดเจ็บเรตินานัยน์ตาจนต้องถอนชกไป

ไฟต์นี้ปาเกียวที่ถูกบริษัทรับแทงพนันถูกกฎหมายยกแรกให้เป็นต่อ เป็นฝ่ายพยายามเดินหน้าใส่ตั้งแต่ยกแรกแต่เจออูกัสอาศัยช่วงชกที่ยาวกว่าดักแย็บใส่และสวนกลับทำให้ปาเกียวต่อยเข้าเป้าได้น้อยกว่า

จากนั้น 6 ยกหลังปาเกียวยังพยายามยกระดับขึ้นมาแต่อูกัสยังชกได้ดีไม่มีแผ่ว แถมยกสุดท้ายปาเกียวยังได้แผลแตก ครบยกกรรมการตัดสินให้อูกัสพลิกล็อกชนะเอกฉันท์ 115-113, 116-112, 116-112 ปาเกียวมีสถิติชนะ 62 แพ้ 8 เสมอ 2 ด้านอูกัสเพิ่มสถิติเป็นชนะ 27 แพ้ 4

ปาเกียว รับค่าตัวจากการชกไฟต์นี้ 25 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 830 ล้านบาท) ให้สัมภาษณ์บนเวทีหลังจากปราชัยว่ายังไม่ตัดใจเรื่องอนาคตบนผืนผ้าใบ จะกลับไปพักและตัดสินใจอีกครั้ง

ขณะที่ อูกัส ได้ไป 2 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 66 ล้านบาท)