เมื่อช่วงเย็น วันที่ 10 ม.ค. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวันที่ 9 ม.ค. หน่วยปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ท่าเรือ (Seaport Interdiction Task Force : SITF) ได้ตรวจสอบสินค้าขาออกสำแดงสินค้าเป็นพรม ประเทศปลายทางฮ่องกง ส่งออกทางท่าเรือกรุงเทพฯ ก่อนพบยาไอซ์ น้ำหนัก 51 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงขยายผลทราบว่าถูกส่งมาจากบ้านพักใน จ.สมุทรปราการ จึงเข้าสังเกตการณ์และวางกำลังโดยรอบ กระทั่งในเวลา 18.35 น. พบ ชายสัญชาติจีน ผู้ต้องหารายที่ 1 พร้อมกระเป๋าสะพายหลังสีดำ 2 ใบ ออกมาจากบ้านดังกล่าว จึงแสดงตัวตรวจค้นพบเฮโรอีน ซุกซ่อนอยู่ในโบรชัวร์ขายบ้านเคลือบพลาสติกใส น้ำหนัก 13 กิโลกรัม จึงจับกุม ก่อนเข้าตรวจค้นภายในบ้านพบยาไอซ์ น้ำหนัก 21 กรัม และ เฮโรอีน ซุกซ่อนในร่ม น้ำหนักรวมประมาณ 35 กิโลกรัม และอุปกรณ์ การแพ็กบรรจุจำนวนมาก

ซุกพรม! กรมศุลฯยึดไอซ์51กก.ลอบส่งออกฮ่องกง ค่ากว่า30ล.

นายวิชัย เผยอีกว่า จากนั้นขยายผลตรวจค้นคอนโดมิเนียม เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ของผู้ต้องหา พบ เงินสด 500,000 บาท พร้อมอายัดบัญชีธนาคาร 1 บัญชี ยอดเงิน 256,076 บาท ต่อมาในเวลา 22.30 น. พบว่า นายนวมินท์ (สงวนนามสกุล) คนไทย ผู้ต้องหารายที่ 2 ขี่รถจักรยานยนต์ มาที่บ้านหลังดังกล่าวและพยายามเข้าไปในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวทำการจับกุม จากการสอบปากคำเบื้องต้นทำให้ทราบว่ามีความเกี่ยวข้อง ทำหน้าที่จัดส่งยาเสพติดไปยังต่างประเทศ โดยสรุปวันนี้ (10 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ขยายผลตรวจค้นบ้านเช่า ในพื้นที่ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เนื่องจากผู้ต้องหาให้การว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ ผลการตรวจค้น พบ เฮโรอีน น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม บรรจุในผลิตภัณฑ์แผ่นรองฉี่สุนัข พร้อมอุปกรณ์การแพ็กบรรจุ

สรุปการตรวจค้น 3 จุด ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และ กรุงเทพฯ จับกุมผู้ต้องหา 2 คน ตรวจยึด เฮโรอีน 78 กิโลกรัม ไอซ์ 21 กรัม ตรวจยึดทรัพย์สิน อาทิ เงินสด 500,000 บาท รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (มูลค่าประมาณ 100,000 บาท) อายัดบัญชีธนาคาร 1 บัญชี ยอดเงิน 256,076 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สิน 856,076 บาท และจากพฤติกรรมและการสอบปากคำของผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย คาดว่าถ้าหากไม่ถูกจับจะมีการส่งยาเสพติดไปยังต่างประเทศอีก โดยหลังจากนี้จะตรวจค้นแหล่งที่พักของผู้ต้องหาเพิ่มเติมเพราะอาจมียาเสพติดซุกซ่อนอีก รวมถึงตรวจสอบข้อมูล การใช้โทรศัพท์ เส้นทางการโอนเงิน และการรับส่งพัสดุทั้งหมดของผู้ต้องหา เพื่อขยายผลถึงผู้สั่งการโดยผู้ต้องหาที่จับกุมได้เป็นเพียงระดับปฏิบัติเท่านั้น

เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ห้วงปีงบประมาณ 2566 (ต.ค. 2565-10 มกราคม 2566) ได้มีการตรวจยึดการลักลอบส่งยาเสพติดไปฮ่องกง 6 คดี ของกลางเป็น ไอซ์ 8.595 กก. ไอซ์ เหลว 15.038 กก. และเฮโรอีน 0.7 กก. ซุกซ่อนในกล่องผ้าไหมใส่แก้วกาแฟจานรองเบญจรงค์ หมอนยางพารา ผ้าคลุมไหล่พื้นเมือง และในขวดคอนแทคส์เลนส์ โดยเฮโรอีนและไอซ์ถือเป็นยาเสพติดที่พบมีการใช้ในฮ่องกง ทั้งการใช้ในประเทศ และการส่งออกต่อไปยังประเทศที่สาม ซึ่งเราจะเร่งสืบสวนเพื่อให้ทราบถึงแหล่งที่มาของยาเสพติดในครั้งนี้ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานประกับฮ่องกงในการขยายผลต่อไป