วานนี้ (11 ม.ค. 2566) ครอบครัวของ เจฟฟ์ เบค มือกีตาร์ระดับตำนานของวงการร็อก ได้ประกาศผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียว่า เบค เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 78 ปี เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เจฟฟ์ เบค เกิดที่เมืองวอลลิงตัน ประเทศอังกฤษ เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะมือกีตาร์ของวง The Yardbirds วงร็อกจากอังกฤษ แต่เขาร่วมงานกับวงได้เพียงปีเดียว ก็ออกไปตั้งวงใหม่ในนาม The Jeff Beck Group ซึ่งมี ร็อด สจวร์ต เป็นนักร้องนำ ก่อนที่จะยุบวงและกลายเป็นศิลปินเดี่ยว

เจฟฟ์ เบค ในงานคอนเสิร์ต ‘Idol Gives Back’ ที่ลอสแอนเจลิส ปี ค.ศ. 2007

เบค ได้รับรางวัลแกรมมีย์ตัวแรกเมื่อปี ค.ศ. 1985 ในสาขาเพลงบรรเลงร็อกยอดเยี่ยมจากผลงานเพลง ‘Escape’ จากอัลบัม Flash ซึ่งเป็นผลงานเดี่ยวชุดที่ 5 เขายังได้รับเกียรติให้บรรจุชื่ออยู่ใน Rock & Roll Hall of Fame ถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1992 จากผลงานของเขาร่วมกับวง The Yardbirds และครั้งที่ 2 ในปี ค.ศ. 2009 จากผลงานเดี่ยวของเขาเอง

นอกจากนี้ นิตยสารชื่อดังของวงการเพลงอย่าง Rolling Stone ยังยกย่องให้เขาเป็นสุดยอดมือกีตาร์ของโลกตลอดกาลอันดับที่ 5 ด้วยสไตล์การเล่นที่ครอบคลุมแนวทางบลูส์-ร็อก, ฮาร์ดร็อก และแจซซ์ รวมถึงการนำดนตรีอิเล็กทรอนิกส์มาผสมผสานในงานยุคหลัง

ผลงานล่าสุดของ เบค คืออัลบัม ’18’ เพิ่งออกเผยแพร่ในปี 2565 เป็นผลงานที่ทำร่วมกับดาราดังอย่าง จอห์นนี เดปป์ โดยเป็นการนำเพลงเก่ามาทำใหม่เสียส่วนใหญ่

เครดิตภาพ : REUTERS