เมื่อวันที่ 12 ม.ค. รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า อันตราย! กิน “เห็ดขี้ควาย (Magic mushroom)” ถึงตาย

จากกรณีข่าวหนุ่ม 26 แอบเปิดเพจขายเห็ดขี้ควายนั้น ต้องขอเรียนว่าอันตรายมากๆ นะครับ ในต่างประเทศมีข่าวการตายจากเห็ดขี้ควายหลายกรณี จึงอยากเตือนภัยอย่าได้รับประทานเลยนะครับ

เห็ดขี้ควาย หรือเห็ดขี้วัว เป็นเห็ดกลุ่มที่สร้างสารพิษ Psilocybin หลังจากรับประทานเห็ดที่มีสารพิษชนิดนี้ ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ผู้ป่วยจะเริ่มรู้สึกเคลิบเคลิ้ม ตามด้วยการรับรู้ที่ผิดไปจากความเป็นจริง และประสาทหลอน มีอาการเดินโซเซ ม่านตาขยาย หัวใจเต็นเร็ว หายใจถี่ ความดันโลหิดสูง ระดับน้ำตาลในเลือดลด มีอาการแสดงของระบบประสาทส่วนกลางถูกกระตุ้น มีความเคลื่อนไหวมากผิดปกติ จนกระทั่งถึงชัก และอาจทำให้ถึงเสียชีวิต

สำหรับประเทศไทย “เห็ดขี้ควาย” เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โดยผู้ใดผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-1,500,000 บาท ผู้เสพจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่าเอามาขายนะครับ ผิดกฎหมาย

เรียบเรียงโดย : รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี