เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ม.ค. นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กทม. แห่งที่ 1 แขวง/เขตจตุจักร โดยมีนายแสนดี–แสนปิติ สิทธิพันธุ์ ลูกชายเข้าร่วมงานด้วย

หลังจากพิธีเปิดงานที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กทม. แห่งที่ 1 นายชัชชาติ กล่าวว่าถึง กรณีมีเด็ก นร. มีอาการท้องเสียภายในโรงเรียนเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) โดยเมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 10.00-11.00 น. โดยมีเด็กที่ได้รับผลกระทบ 58 ราย โดยมีอาการท้องเสีย อาเจียน และกระจายส่งไปยังหลาย รพ. โดยในเช้าวันนี้ส่งกลับบ้านไปแล้ว 37 ราย โดยในช่วงเช้า ตนได้ไปเยี่ยมเด็ก 3 รายที่ รพ.เจริญกรุงประชารัฐ 3 ราย และได้สอบถามเด็กทั้ง 3 ราย ซึ่งตอบตรงกันว่า กินอาหารประเภทเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันยังให้น้ำเกลืออยู่ แต่อาการดีขึ้นมากแล้ว คาดว่าไม่นานคงจะกลับบ้านได้ และจากรายงานที่ได้รับมาคือ เด็กทุกรายปลอดภัยดี ซึ่งส่วนจะมีอาการขาดน้ำจากอาการท้องเสีย แต่คาดว่าภายในวันนี้ น่าจะออกจาก รพ. ได้หมด ซึ่งขณะนี้ตนได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ยังไม่อยากให้พุ่งเป้าไปที่อาหารอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น มาม่าผัด จนลืมตรวจสอบอาหารชนิดอื่น โดยเฉพาะอาหารในโรงเรียน เพราะเด็กเหล่านี้ก็ทานอาหารในโรงเรียนเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องรอบคอบ อย่าเพิ่งรีบตัดสินว่าเป็นอาหารจากชุดใด ดูให้ครอบคลุม จะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น และในวันนี้ซึ่งเป็นวันเด็ก จึงเน้นให้มีความรอบคอบด้วย จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก

ทั้งนี้ นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่า เป็นอาหารจากนอก หรือในโรงเรียน อย่าเพิ่งมองว่าเป็นอาหารที่มาจากนอก รร. แล้วจะไม่ตรวจสอบอะไรเลย ต้องตรวจสอบอาหารภายในโรงเรียนด้วย ว่ามีมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัว เชื่อว่ามีมาตรฐาน สำหรับอาหารรอบ รร. ก็ต้องมีการตรวจสอบเรื่องมาตรฐานให้มากขึ้นด้วย ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ดี อย่างไรก็ตาม ได้มีการซุ่มตรวจอาหารในโรงเรียนอยู่เสมอ

สำหรับบรรยากาศงานวันเด็ก พิพิธภัณฑ์เด็ก กทม. แห่งที่ 1 นั้น มีผู้ปกครองพาเด็กมาเที่ยวชมภายในงานเป็นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งได้มาขอถ่ายรูปร่วมกับนายชัชชาติ