สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่า เครื่องบินโดยสารขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ใบพัดแบบ เอทีอาร์-72 ของสายการบินเยติ แอร์ไลน์ส พร้อมผู้โดยสาร 68 คน และลูกเรือ 4 คน ประสบเหตุตก เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกาฐมาณฑุ ไปยังสนามบินในเมืองโปขระ ซึ่งเป็นพื้นที่หุบเขาและตั้งอยู่ทางตอนกลางของเนปาล


ด้านกองทัพเนปาล ซึ่งเป็นผู้นำการค้นหา รายงานในเบื้องต้นว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 16 ราย แต่เชื่อว่าจะเพิ่มมากกว่านี้ เนื่องจากเครื่องบินหักเป็นสองท่อน และมีไฟลุกท่วม ด้านเยติ แอร์ไลน์ส ให้ข้อมูลในเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้โดยสารทั้งหมด ว่าเป็นชาวต่างชาติ 10 คน และมีทารก 2 คน


ทั้งนี้ เนปาล ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของยอดเขาสูงสุดในโลก 8 จาก 14 อันดับ มีประวัติการเกิดอุบัติเหตทางอากาศยานบ่อยครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 เที่ยวบินโดยสารของสายการบินยูเอส-บังกลา แอร์ไลน์ส จากกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ มุ่งหน้าสู่กรุงกาฐมาณฑุ ตกกระแทกรันเวย์ ระหว่างลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติตริภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุ คร่าชีวิตผู้อยู่บนเครื่อง 51 ราย จากทั้งหมด 71 คน


ขณะที่ย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยใบพัด ทวินออตเตอร์ ขนาด 2 เครื่องยนต์ ของสายการบิน “ทารา แอร์” ตกในพื้นที่หุบเขาของเนปาล ระหว่างเดินทางจากเมืองโปขระ ไปยังเมืองจอมซอน ส่งผลให้ผู้อยู่บนเครื่องบินทั้ง 22 รายเสียชีวิต แบ่งเป็นผู้โดยสาร 19 ราย และลูกเรือ 3 ราย.

เครดิตภาพ : The Kathmandu Post